Theo dõi Báo Hànộimới trên

Triều Tiên có thể có nhiều nguyên liệu bom hạt nhân hơn dự đoán

Theo VnExpress| 15/07/2017 11:03

Các dữ liệu mới cho thấy năng lực về hạt nhân của Bình Nhưỡng có thể vượt xa ước tính của cộng đồng quốc tế.

Các hình ảnh mới của 38 North về cơ sở hạt nhân của Triều Tiên. Ảnh: Reuters.


Những bức ảnh nhiệt về cơ sở hạt nhân chính của Triều Tiên cho thấy nước này có thể sản xuất nhiều plutonium hơn dự đoán trước đây, có thể để gia tăng dự trữ cho vũ khí hạt nhân, Reuters ngày 14-7 dẫn tin từ tổ chức 38 North, Mỹ, cho biết.

Dữ liệu này được thu lại qua các hình ảnh vệ tinh về phòng thí nghiệm hoá phóng xạ ở nhà máy hạt nhân Yongbyon, trong thời gian từ tháng 9 năm ngoái đến cuối tháng 6 năm nay.

Theo 38 North, các hình ảnh của cơ sở làm giàu uranium tại Yongbyon cũng cho thấy, hoạt động của các máy ly tâm có thể được dùng để tăng lượng dự trữ, một nguồn khác của nhiên liệu bom.

Từ các hình ảnh của phòng thí nghiệm hóa phóng xạ, có ít nhất hai chu trình tái chế chưa từng được biết đến, nhằm sản xuất "một lượng plutonium không xác định có thể làm gia tăng dự trữ vũ khí hạt nhân cho Triều Tiên".

Sau khi Triều Tiên thử 5 quả bom hạt nhân, quan chức và chuyên gia các nước dự đoán Triều Tiên có thể thử vụ thứ 6 bất cứ lúc nào.

Đến tháng 4 năm nay, 38 North ước tính Triều Tiên sở hữu khoảng 20 quả bom hạt nhân và có thể sản xuất thêm một quả mỗi tháng.

Triều Tiên hôm 4-7 phóng thử tên lửa Hwasong-14 ra biển Nhật Bản, được xếp vào hàng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM). Các cơ quan tình báo Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đều kết luận đây là "cột mốc đáng sợ" trong chương trình tên lửa đạn đạo mà Triều Tiên đạt được sớm hơn nhiều năm so với ước tính của họ.

Ba nước nói trên đang xúc tiến các nỗ lực nhằm ép Triều Tiên cắt giảm tham vọng hạt nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên có thể có nhiều nguyên liệu bom hạt nhân hơn dự đoán

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.