Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bắt đầu vòng đàm phán thứ 2 về Brexit

Phương Chi| 18/07/2017 06:16

(HNM) - Ngày 17-7, Anh và Liên minh Châu Âu (EU) chính thức bước vào vòng hai đàm phán về việc Anh rời khỏi EU (còn gọi là Brexit) tại Brussels (Bỉ). Vòng đàm phán sẽ kéo dài trong 4 ngày.

Anh và EU bước vào vòng đàm phán thứ hai về Brexit. Ảnh: TTXVN


Theo Reuters, tại vòng đàm phán này, Bộ trưởng phụ trách vấn đề Brexit của Anh David Davis sẽ thảo luận với Trưởng đoàn đàm phán Châu Âu về Brexit Michel Barnier; tiếp theo là cuộc gặp của các nhà điều phối và các nhóm thương lượng.

Các vấn đề ưu tiên chính tại vòng đàm phán gồm: Quyền công dân; việc EU yêu cầu Anh trả khoảng 60 tỷ euro (khoảng 70 tỷ USD) - khoản nghĩa vụ ngân sách mà Anh đã cam kết đóng góp cho EU; các vấn đề liên quan đến đường biên giới với Cộng hòa Ireland và một số vấn đề khác trong đó có số phận của các loại hàng hóa Anh trên các cửa hàng của EU trong ngày Brexit.

Ông Barnier cho biết, khối này sẽ chỉ bắt đầu thảo luận về quan hệ trong tương lai với Anh, trong đó có thỏa thuận thương mại, sau khi hai bên đạt được tiến bộ trong những vấn đề trên, đồng thời cảnh báo, các cuộc đàm phán phải kết thúc vào tháng 10-2018 để có thời gian phê chuẩn hiệp ước cuối cùng vào tháng 3-2019.

Cùng ngày, Bộ trưởng Thương mại Anh Liam Fox cho biết, ông sẽ chấp nhận một quá trình chuyển tiếp trước khi Anh rời khỏi EU, song nhấn mạnh quá trình này chỉ nên diễn ra trong một thời gian ngắn và phải tạo điều kiện cho Anh tự do đàm phán các thỏa thuận thương mại của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắt đầu vòng đàm phán thứ 2 về Brexit

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.