Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ tuyên bố lệnh cấm vận mới đối với Iran

Tiến Đạt| 19/07/2017 16:01

(HNMO) – Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã áp đặt lệnh cấm vận mới nhằm vào chương trình tên lửa đạn đạo cũng như hoạt động được cho là “ủng hộ nhóm khủng bố” của Iran ngày 18-7 (giờ địa phương).

Tên lửa đạn đạo tầm xa Qadr được phóng đi từ dãy núi Alborz ở bắc Iran.



Theo Independent, các biện pháp trừng phạt mới nhắm vào 18 thực thể và cá nhân của Iran không liên quan đến chương trình phát triển tên lửa đạn đạo, quân đội, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) của Iran và các tổ chức tội phạm xuyên quốc gia.

Động thái này diễn ra một ngày sau khi chính quyền Tổng thống Donald Trump xác thực Iran tuân thủ các điều khoản của Kế hoạch Hành động chung Toàn diện (JCPOA), được ký kết vào năm 2015 giữa Iran, Mỹ và 5 quốc gia khác, trong đó Iran chấp thuận đẩy lùi chương trình hạt nhân để được giảm bớt cấm vận.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert nói trong một thông báo: “Mỹ quan ngại sâu sắc về động thái của Iran tại Trung Đông có thể đe dọa đến sự ổn định, an ninh và thịnh vượng của khu vực” khi nhắc đến động thái được cho là ủng hộ các nhóm khủng bố, phiến quân của Iran. Bà Nauert cũng chỉ trích việc Iran tiếp tục phát triển chương trình tên lửa đạn đạo mà Mỹ cho rằng điều này là vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Về phía Iran, Bộ trưởng Ngoại giao Javad Zarif cho biết, nước này không thiết kế loại tên lửa mang đầu đạn hạt nhân mà chỉ dùng tên lửa nhằm mục đích phòng thủ.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ tuyên bố lệnh cấm vận mới đối với Iran

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.