Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vẫn còn 7.000 phiến quân và người ủng hộ IS bám trụ ở Iraq

Tiến Đạt| 29/07/2017 11:58

(HNMO) – Quan chức cấp cao của Iraq cho biết, vẫn còn 7.000 phiến quân và người ủng hộ Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bám trụ ở nước này sau khi thành phố Mosul hoàn toàn được giải phóng.

Thành phố Mosul bị tàn phá nặng nề sau chiến dịch giải phóng kéo dài gần 10 tháng.


AP dẫn lời giới chức quân đội và tình báo Iraq cho biết có khoảng 4.000 phiến quân và 3.000 người ủng hộ IS vẫn đang hoạt động tại Iraq và được tổ chức khủng bố trả lương. Tại Syria, con số còn cao hơn với 7.000 phiến quân và 5.000 người ủng hộ.

Ngày 10-7 vừa qua, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã tuyên bố Mosul được giải phóng sau cuộc giao tranh kéo dài 9 tháng. Hai ngày sau đó, Trung tướng Stephen Townsend, chỉ huy liên minh do Mỹ dẫn đầu tại Iraq và Syria cảnh báo rằng trận chiến tại Iraq vẫn chưa kết thúc. Ông nói rằng quân đội Iraq cần thêm nhiều thời gian để truy quét hết những tay súng IS còn sót lại tại Mosul, sau đó là triển khai tiêu diệt phiến quân ở Tal Afar và các phần tử còn sót lại trong các thành trì ở miền Tây nước này.

IS vẫn đang kiểm soát một số phần lãnh thổ của Ninawa, Anba, Hawija thuộc Kirku và một số khu vực biệt lập khác.

Tuần trước, Giám đốc Trung tâm chống khủng bố quốc gia Nick Rasmussen đã cảnh báo, thế giới vẫn còn phải đối mặt với mối đe dọa từ IS dù lãnh thổ của chúng đang dần co hẹp lại. Ông cho rằng, các tay súng chủ chốt của IS có thể đã trốn thoát khỏi những khu vực bị quân đội truy quét ở Trung Đông để tiến hành các vụ tấn công ở phương Tây hay chính quê hương của chúng.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vẫn còn 7.000 phiến quân và người ủng hộ IS bám trụ ở Iraq

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.