Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thụy Điển tăng cường an ninh thông tin mật

Thương Nguyệt| 01/08/2017 22:32

(HNMO) – Chính phủ Thụy Điển đang tìm kiếm nhiều biện pháp an ninh nhằm đảm bảo sự an toàn cho khối lượng thông tin mật của nhiều cơ quan nhà nước, gồm bộ y tế, giáo dục và dịch vụ trợ cấp, lương hưu. Động thái này được đưa ra sau vụ rò rỉ hàng loạt thông tin cá nhân nhạy cảm xảy ra tại nước này cuối tháng 7 vừa qua.

Trước đó, ngày 27-7, Thủ tướng Stefan Lofven cho biết, các bộ trưởng Bộ Nội vụ và Bộ Cơ sở Hạ tầng đã phải từ chức vì vụ rò rỉ thông tin kể trên. Ngay sau khi những người đứng đầu hai bộ này phải rời bỏ cương vị, Thụy Điển đã cho tiến hành kiểm tra hợp đồng thuê ngoài với các nhà cung cấp công nghệ thông tin (IT) tại sáu cơ quan liên bang.

Trong khi đó, truyền thông Thụy Điển cho biết, nhiều bộ trưởng từ ít nhất 18 tháng nay đã biết về nguy cơ rò rỉ, vốn xuất phát từ các hợp đồng thuê ngoài các dịch vụ IT giữa Cơ quan Vận tải quốc gia và Công ty IBM có chi nhánh tại nước này, nhưng không thông báo với Thủ tướng Stefan Lofven.

Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven tuyên bố sẽ nhận mọi trách nhiệm nhưng không từ chức. Ảnh: Internet


Cũng vì việc ký kết với các đơn vị ngoài, người đứng đầu Cơ quan Vận tải quốc gia – Maria Argen đã bị sa thải hồi tháng 1 năm nay. Nguyên nhân do bà Maria đã cho phép thông qua nhiều hợp đồng thuê ngoài mà không ngó ngàng gì đến các yêu cầu về an ninh.

Với những sai sót nghiêm trọng trong khâu bảo mật, nhiều thông tin thuộc dạng tối mật của Thụy Điển đã bị rò rỉ, gồm toàn bộ dữ liệu về chủ sở hữu các phương tiện giao thông, có thể gồm cả thông tin nhân viên tình báo, quân đội, cảnh sát, tội phạm và những người thuộc chương trình bảo vệ nhân chứng.

Liên quan tới vụ việc, quân đội Thụy Điển nhận định những thông tin nói trên hoàn toàn có thể bị rò rỉ dù Cơ quan Vận tải quốc gia một mực khẳng định không nắm giữ bất kỳ chi tiết nào của quân đội.

Trong khi đó, Thủ tướng Stefan Lofven gọi vụ rò rỉ là “thảm họa” và “khiến Thụy Điển cùng toàn bộ người dân đối mặt với nhiều rủi ro”. Vị thủ tướng 60 tuổi cũng cam kết sẽ “nhận mọi trách nhiệm”, thay vì đứng ra kêu gọi một cuộc bầu cử đột ngột. Trước đó, ông Stefan đã bác bỏ những đề nghị yêu cầu Bộ trưởng Quốc phòng Peter Hultqvist phải từ chức.

Ở một diễn biến khác, các chuyên gia về IT của Thụy Điển nói với Đài truyền hình quốc gia SVT rằng, vụ rò rỉ cho thấy chính phủ đã không kiểm soát cách các cơ quan nhà nước xử lý thông tin tối mật và nhạy cảm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thụy Điển tăng cường an ninh thông tin mật

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.