Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Donald Trump ủng hộ dự luật hạn chế nhập cư hợp pháp vào Mỹ

Tiến Đạt| 03/08/2017 11:27

(HNMO) – Trong bài phát biểu tại Nhà Trắng ngày 2-8, Tổng thống Donald Trump đã bày tỏ sự ủng hộ đối với dự luật cải tổ nhập cư nhằm hạn chế số lượng người nhập cư thường xuyên vào Mỹ mỗi năm.

Tổng thống Donald Trump phát biểu về dự luật cải tổ nhập cư tại Nhà Trắng ngày 2-8 . Bên cạnh là hai thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Tom Cotton (phải)
và David Perdue (trái).

Theo BBC, Tổng thống Donald Trump ủng hộ dự luật được hai nghị sĩ Đảng Cộng hòa Tom Cotton và David Perdue đề xuất hồi tháng 2 vừa qua. Theo đó, lượng người được phép nhập cư vào Mỹ sẽ giảm đi 50% (từ 110.000 người xuống còn 50.000 người) trong vòng 10 năm tới.

Dự luật còn đề xuất xóa bỏ chương trình thị thực định cư đa dạng của Bộ Ngoại giao Mỹ, hay còn được gọi là chương trình xổ số, cho phép 50.000 người định cư tại Mỹ mỗi năm. Ngoài ra, dự luật cũng không còn ưu đãi cho thẻ xanh cho việc mở rộng gia đình hay trẻ trưởng thành của các gia đình đã nhập cư hợp pháp vào Mỹ. Tổng thống Donald Trump đánh giá dự luật là “cải cách quan trọng nhất đối với hệ thống nhập cư của Mỹ trong nửa thế kỷ qua”.

Theo Cố vấn Nhà Trắng Stephen Miller, dự luật cũng đề xuất hạn chế nhập cư dựa trên nền tảng gia đình theo diện vợ chồng hoặc con cái. Ông cũng cho biết thêm rằng chính quyền Tổng thống Trump đang lên kế hoạch cho một hệ thống nhập cư dựa trên tích điểm theo mô hình của Australia.

Khi được hỏi về liệu Mỹ sẽ dừng việc thuê lao động nước ngoài, ông Miller cho biết dự luật không nhắc đến lao động nước ngoài và đối tượng thị thực tạm thời không nhập cư.

Trong suốt chiến dịch tranh cử năm 2016, Tổng thống Donald Trump luôn đặt kế hoạch cải tổ nhập cư làm trọng tâm. Ông còn đề xuất xây dựng bức tường dọc biên giới Mexico và Mỹ để ngăn chặn nhập cư bất hợp pháp và buôn lậu.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Donald Trump ủng hộ dự luật hạn chế nhập cư hợp pháp vào Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.