Theo dõi Báo Hànộimới trên

IS âm mưu đánh bom máy bay chở khách của Australia

Tiến Đạt| 04/08/2017 10:26

(HNMO) - Ngày 4-8, cảnh sát Australia cho biết, một thủ lĩnh cấp cao của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã chỉ đạo âm mưu đánh bom máy bay chở khách của Australia hồi tháng trước.

Xe cảnh sát đỗ tại một trong những tòa nhà bị đột kích bắt giữ nghi phạm âm mưu đánh bom khủng bố máy bay thương mại Australia. Ảnh: Reuters


Theo Reuters, thủ lĩnh cấp cao của IS đã chỉ đạo nhóm người Australia kích hoạt thiết bị nổ trên chuyến bay Etihad Airways rời Sydney, dự kiến thực hiện ngày 15-7 song nỗ lực của nhóm khủng bố đã bất thành.

Cảnh sát Liên bang Australia cho biết, 4 nghi phạm âm mưu thực hiện vụ đánh bom đã bị bắt sau một số cuộc đột kích cuối tuần trước. Trong đó, 2 nghi phạm 32 tuổi và 49 tuổi đã bị truy tố vì phạm tội khủng bố, 1 người đã được thả hôm 1-8 và 1 nghi phạm hiện vẫn đang được thẩm vấn.

“Âm mưu này là chỉ thị của một thành viên cấp cao của IS”, Phó Cảnh sát Liên bang Australia Michael Phelan cho biết. Ông cũng cho biết thêm rằng đối tượng này là thủ lĩnh cấp cao của chi nhánh IS ở nước ngoài.

Theo lực lượng điều tra, thiết bị nổ được vận chuyển bằng đường hàng không từ Thổ Nhĩ Kỳ sang Australia và thủ lĩnh IS đã hướng dẫn nhóm người thực hiện âm mưu tấn công máy bay cách chế tạo bom.

Kể từ sau âm mưu khủng bố bị ngăn chặn thành công, nhiều sân bay Australia đã tăng cường các biện pháp an ninh. Mức cảnh báo khủng bố quốc gia cũng đã tăng lên kể từ tháng 9-2014 sau lo ngại về các cuộc tấn công mang tính độc lập của các cá nhân được IS truyền cảm hứng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
IS âm mưu đánh bom máy bay chở khách của Australia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.