Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không còn cách nào để ngăn chặn nổ nhà máy hóa chất gần Houston

Tiến Đạt| 31/08/2017 16:29

(HNMO) – Một nhà máy hóa chất gần thành phố Houston, nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi cơn bão Harvey được cho là sẽ nổ tung hoặc bắt lửa trong thời gian tới.



Nhiều trực thăng được điều đến khu vực lũ lụt để giải cứu người dân. Ảnh: Reuters


Cơ sở này sản xuất các chất peroxyt hữu cơ và nhiều hợp chất khác. Lãnh đạo nhà máy cho biết các hợp chất này đều phải được bảo quản trong điều kiện đông lạnh và sẽ trở nên vô cùng nguy hiểm khi gặp nhiệt độ cao.

Reuters dẫn lời CEO Richard Rowe của nhà máy này cho biết: “Vụ nổ có thể lớn tương đương một vụ nổ cây xăng. Đám cháy sẽ vô cùng lớn và lan rộng ra”. Ông cũng cho biết thêm rằng khói đen từ vụ cháy cũng có thể gây kích ứng da, mắt hoặc phổi của người tiếp xúc.

“Mực nước dâng cao và mất điện có thể gây ra một vụ nổ mà không có cách gì để ngăn chặn nổi”, ông Rowe nhận định.

Các chuyên gia dự kiến đám cháy nếu xảy ra sẽ chỉ giới hạn quanh khu vực của nhà máy song người dân buộc phải di tản các khu vực khoảng 2,4 km để đề phòng. Công nhân cuối cùng cố bám trụ tại nhà máy đã được yêu cầu di dời khỏi khu vực từ ngày 29-8. Cơ quan Hàng không Liên bang đã ban hành quyết định cấm tạm thời các chuyến bay đi qua gần khu vực nhà máy.

Tính tới thời điểm này, cơn bão Harvey đổ bộ khu vực bang Texas khiến nhiều hạt bị “nuốt chửng” trong lũ lụt. Ít nhất 38 người thiệt mạng và con số có thể sẽ tăng lên. Hơn 30.000 người dân buộc phải ti tản đi các nơi khác tránh lũ.

Cơ quan khí tượng quốc gia cho biết bão Harvey đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới song có mưa lớn vẫn sẽ diễn ra từ Louisiana tới Kentucky trong 3 ngày tới. Khu vực Đông Nam Texas và các vùng Tây Nam Louisiana vẫn có báo động lũ lụt.  

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Không còn cách nào để ngăn chặn nổ nhà máy hóa chất gần Houston

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.