Theo dõi Báo Hànộimới trên

Campuchia bắt giữ lãnh đạo đảng đối lập

Thương Nguyêt| 03/09/2017 18:25

(HNMO) - Lãnh đạo Đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) bị cảnh sát bắt giữ tại nhà hôm nay (3-9), với cáo buộc “phản quốc” và “nhận hậu thuẫn từ Mỹ”.

Lãnh đạo đảng CNRP - Kem Sokha bị bắt giữ với cáo buộc phản quốc. Ảnh: EPA


Vụ bắt giữ ông Kem Sokha diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang xung quanh cuộc tổng tuyển cử sẽ diễn ra vào tháng 7 năm sau và là một phần trong chiến dịch loại bỏ các mối đe dọa đến quyền lực của Thủ tướng Hun Sen. Lãnh đạo 64 tuổi của Đảng CNRP được đánh giá là đối thủ nặng ký đối đầu với người đứng đầu chính phủ Campuchia.

Fresh News cho hay, Thủ tướng Hun Sen gọi hành động cấu kết với nước ngoài của ông Kem Sokha là “phản bội lại chính đất nước và việc bắt giữ là cần thiết”. Nước ngoài được đề cập đến là Mỹ, theo cáo buộc của thủ tướng Hun Sen.

Liên quan đến vụ bắt giữ, chính phủ Campuchia đã công bố một đoạn video được cho là quay ở Australia, cho thấy ông Kem Sokha đang nói với một nhóm người ủng hộ rằng ông “được Mỹ ủng hộ” trong chiến lược giành thắng lợi bầu cử.

Hiện phe đối lập vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào liên quan đến tính xác thực của đoạn video này. Trước đó, đảng CNRP tuyên bố việc bắt giữ ông Kem Sokha có động cơ chính trị và vi phạm luật về quyền miễn trừ. Đảng này cũng kêu gọi thả ông Kem Sokha và sự can thiệp “không bạo lực” của cộng động quốc tế.

Trong trường hợp ông Kem Sokha bị kết luận có tội, Campuchia có thể giải tán đảng CNRP theo một điều luật mới quy định các đảng phái không được phép có lãnh đạo là người phạm tội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Campuchia bắt giữ lãnh đạo đảng đối lập

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.