Theo dõi Báo Hànộimới trên

Siêu bão Irma càn quét Caribe, chuẩn bị đổ bộ nước Mỹ

Thương Nguyệt/ Ảnh: Daily Mail| 06/09/2017 23:12

(HNMO) - Ngay sau siêu bão Harvey, nước Mỹ chuẩn bị đối mặt với Irma, siêu bão lớn nhất trong 30 năm đang càn quét vùng biển Caribe.

Siêu bão Irma đạt cấp độ 5, cao nhất trong lịch sử báo bão Đại Tây Dương, đổ bộ vào vùng biển Caribe hôm 5-9. Trong ảnh là hình ảnh cơn bão được vệ tinh ghi nhận vào sáng 6-9 (giờ địa phương).

Bão Irma có sức gió khoảng 298 km/h kèm mưa lớn đã gây ra tình trạng lũ lụt và tàn phá nặng nề nhiều hòn đảo thuộc Caribe.

Đảo St Martin là một trong những địa điểm chịu thiệt hại nặng nề nhất. Nhiều khách sạn, tuyến đường bị ngập hoàn toàn, cây cối đổ rạp khắp nơi, hàng loạt căn nhà bị phá hủy, các sân bay phải đóng cửa trong khi nhiều người dân vẫn bị mắc kẹt.

Trước tình hình nguy cấp, nhiều người đã chủ động có biện pháp ứng phó với bão. Trong ảnh là một người dân đang trải các bao cát nhằm ngăn nước tràn vào nhà.

Trong khi đó, nhiều người sử dụng các tấm ván gỗ để gia cố lại nhà cửa, bịt kín hoàn toàn các cửa sổ để hạn chế tối đa thiệt hại của bão Irma.

Sau khi đổ bộ vào phía Đông Bắc Caribe hôm 5-9, bão Irma được dự đoán sẽ di chuyển qua Puerto Rico, Cộng hòa Dominic, Haiti và Cuba. Các chuyên gia cảnh báo, bão có thể sẽ đổ bộ vào Florida (Mỹ) trong cuối tuần này.

Tại Thủ đô San Juan của Puerto Rico, lực lượng cảnh sát vẫn duy trì việc tuần tra trong bão để cảnh báo và giúp đỡ người dân.

Theo các chuyên gia khí tượng, bão Jose đã hình thành tại Đại Tây Dương, trong khi cơn bão thứ 3 là Katia cũng xuất hiện tại Vịnh Mexico nhưng được dự báo sẽ ở ngoài khơi cho đến sáng 8-9.

Trước tình hình khẩn cẩp, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, các lực lượng cứu hộ đã có mặt tại bang Florida để chuẩn bị ứng phó với siêu bão Irma. Thống đốc Florida đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn bộ 67 hạt, trong khi 7.000 binh sĩ Vệ binh Quốc gia tại bang này cũng được yêu cầu phải báo cáo chờ nhận nhiệm vụ vào ngày 8-9.

Trong lúc này, người dân tại Maiami (Florida) đổ xô về các siêu thị, trung tâm mua sắm để tích trữ nhu yếu phẩm phòng trường hợp tình huống xấu nhất xảy ra.

Nước uống và đồ hộp là lựa chọn tối ưu của người dân trong trường hợp bão đổ bộ. Nhiều gian hàng bị vét sạch nhanh chóng do lượng người mua quá đông.

Các tấm ván gỗ cỡ lớn cũng được nhiều người lựa chọn để gia cố lại nhà cửa nhằm chống chọi với cơn bão được đánh giá là lớn nhất trong vòng 30 năm trở lại đây.

Jackie Kreute (56 tuổi), ở Gulfport, Florida đang ném đồ nội thất vào bể bơi để tránh những đồ vật này bị thổi bay trong siêu bão Irma sắp tới trước khi cả gia đình di tản tới thành phố Ocala.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Siêu bão Irma càn quét Caribe, chuẩn bị đổ bộ nước Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.