Theo dõi Báo Hànộimới trên

Youtube đóng cửa hai kênh tuyên truyền của Triều Tiên

Phương Linh| 09/09/2017 16:30

(HNMO) – Youtube đã đóng cửa hai kênh tuyên truyền của Triều Tiên mà các nhà khoa học dùng để đánh giá và giám sát chương trình tên lửa của Chính phủ nước này.

Hai kênh tuyên truyền của Triều Tiên trên Youtube giúp các nhà khoa học đánh giá khả năng tên lửa và hạt nhân của nước này.



Theo Guardian, kênh Stimmekoreas trên Youtube của Triều Tiên với lượng theo dõi lên tới 20.000 người và kênh Uriminzokkiri với 18.000 người theo dõi. Hai kênh này thường xuyên đăng tải các đoạn video và các hình ảnh tin tức từ kênh truyền hình quốc gia Triều Tiên thu hút hàng triệu lượt xem. Hai kênh này đã bị đóng cửa ngày 8-9 do vi phạm nguyên tắc cộng đồng của Youtube.

Chuyên gia kiểm soát vũ khí Jeffrey Lewis dùng những kênh này để phân tích các video về những lần phóng tên lửa và chuyến thăm các nhà máy của Triều Tiên để hiểu them về khả năng hạt nhân của nước này. Ông đã hối thúc Youtube thu hồi lại quyết định này vì lợi ích an ninh quốc gia.

“Triều Tiên đang có khả năng chế tạo bom nhiệt hạch gắn trên đầu đạn tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) có khả năng chạm tới lãnh thổ Mỹ. Việc hiểu họ là thật sự cần thiết và chúng ta hiểu họ bằng cách phân tích các kênh tuyên truyền của họ”, ông Lewis nói.

Theo ông Lewis, các nhà khoa học dùng những hình ảnh chính thức của các vụ phóng tên lửa được đăng tải trên hai kênh này để đánh giá sức mạnh cũng như tốc độ của tên lửa mà Triều Tiên đã phát triển. Họ cũng có thể tìm hiểu về các vũ khí từ các loại máy móc trong video ghi lại cảnh lãnh đạo Kim Jong-un tham quan nhà máy.

Kênh Stimmekoreas được vận hành bởi một nhóm người ủng hộ Triều Tiên sống ở nước ngoài. Kênh này thường xuyên đăng tải các video chất lượng cao của kênh tuyên truyền quốc gia KCNA của Triều Tiên bằng nhiều ngôn ngữ.

Kênh Uriminzokkiri lại có liên hệ trực tiếp với cánh tuyên truyền của Triều Tiên và đăng tải các nội dung nhắm đến những người Triều Tiên sống ở nước ngoài.

Hiện Youtube vẫn chưa có phản hồi về các câu hỏi xoay quanh lí do các kênh này bị đóng cửa. Đây không phải là lần đầu tiên Youtube nhắm vào các kênh tuyên truyền của Triều Tiên. Tháng 11 năm ngoái, hàng loạt các kênh có dạng tuyên truyền của Triều Tiên như Chosun TV, NK Propaganda hay KCTV Stream cũng đã bị “khai tử” trên Youtube.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Youtube đóng cửa hai kênh tuyên truyền của Triều Tiên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.