Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ: Bang Florida sơ tán khẩn cấp hàng triệu dân do bão Irma

Theo Việt Nam plus| 09/09/2017 21:55

Sau khi càn quét các quần đảo thuộc vùng biển Caribe và Cuba khiến ít nhất 19 người thiệt mạng, siêu bão Irma đang tiến gần tới bang Florida, miền Đông Nam nước Mỹ.



Người dân gia cố nhà cửa trước bão Irma tại đảo Meritt, Florida, Mỹ ngày 7/9. (Ảnh: AFP/TTXVN)


Theo Trung tâm Bão quốc gia Mỹ, bão Irma, với sức gió lên tới 257km/h, hiện cách Miami khoảng 440km. Irma được được dự báo sẽ quét qua vào quần đảo Florida Keys vào đêm 9-9 và rạng sáng 10-9 (giờ Mỹ) trước khi đổ bộ vào đất liền.

Hiện hàng triệu người dân tại đây đã bắt đầu đi sơ tán trước những cảnh báo về mức độ tàn phá khủng khiếp của cơn bão.

Irma là một trong ba cơn bão cấp 5 đổ về Mỹ kể từ năm 1851 và mạnh hơn rất nhiều so với cơn bão cấp 5 Andrew hoành hành các địa phương của Mỹ năm 1992.

Cảnh báo Irma có thể gây ra những hậu quả tàn khốc hơn cả bão Andrew - vốn khiến 65 người thiệt mạng hồi năm 1992, Thống đốc bang Florida Rick Scott đã khuyến cáo khoảng 20,6 triệu dân của bang này sẵn sàng sơ tán đến những khu vực an toàn.

Trước đó, siêu bão Irma đã tàn phá một loạt quần đảo nhỏ ở Caribe trước khi tràn vào quần đảo Virgin và vùng lãnh thổ Puerto Rico thuộc Mỹ.

Trong khi đó, Công ty tái bảo hiểm của Pháp CCR ước tính thiệt hại về vật chất mà Irma gây ra có thể lên tới 1,2 tỷ euro (tương đương 1,4 tỷ USD) tại các vùng lãnh thổ Saint Martin và Saint Barts của Pháp.

Những hình ảnh từ hiện trường tại Saint Barts sau khi bão đi qua cho thấy hàng loạt nhà cửa bị tốc mái, sân bay ngừng hoạt động, các cột điện và bốt điện thoại đổ ngổn ngang trên đường, nhiều xe ôtô bị lật và cửa hàng bị phá hủy.

Ngoài nguy cơ từ bão Irma, các nhà khí tượng học còn đang theo dõi chặt chẽ hai cơ bão lớn khác là Jose và Katia.

Bão Jose đã mạnh gần lên cấp 5 và đang di chuyển theo đường đi của Irma ở Đại Tây Dương. Trong khi đó, bão cấp 1 Katia đã đổ bộ miền Đông Mexico hôm 8-9.

Katia sau đó đã suy yếu thành một cơn bão nhiệt đới song vẫn gây mưa trên diện rộng, do đó vẫn có nguy cơ gây lũ lụt và lở đất đe dọa cuộc sống của người dân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ: Bang Florida sơ tán khẩn cấp hàng triệu dân do bão Irma

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.