Theo dõi Báo Hànộimới trên

Liên hợp quốc thông qua lệnh trừng phạt thứ 9 với Triều Tiên

Tiến Đạt| 12/09/2017 07:28

(HNMO) – Ngày 11-9 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã nhất trí thông qua nghị quyết do Mỹ soạn thảo về việc áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với Triều Tiên.

Một phiên biểu quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc - Ảnh: Reuters


Theo CNN, lệnh trừng phạt thứ 9 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc bao gồm 6 điều: hạn chế xuất khẩu sản phẩm từ dầu mỏ đối với Triều Tiên, cấm xuất khẩu hàng may mặc, khí thiên nhiên hóa lỏng và ngưng tụ, hạn chế thuê lao động Triều Tiên tại nước ngoài, yêu cầu các nước đang thuê lao động Triều Tiên thông báo ngày hết hạn hợp đồng hiện có.

Một quan chức Mỹ cho biết, lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc có thể khiến tổng lượng dầu tiêu thụ tại Triều Tiên giảm 30% khi cắt giảm 55% sản phẩm dầu mỏ tinh chế vào nước này.

Trong khi đó, nghị quyết có điều khoản cấm xuất khẩu tất cả các loại hàng may mặc của Triều Tiên. Năm 2016, Bình Nhưỡng đã thu về 760 triệu USD từ xuất khẩu sản phẩm dệt may và đây được cho là ngành kinh tế lớn nhất của Triều Tiên.

Lệnh mới cũng hạn chế lao động Triều Tiên ở nước ngoài – vốn mang lại cho nhà nước Triều Tiên hơn 500 triệu USD mỗi năm. Ngoài ra, lệnh cấm thứ 9 của Liên hợp quốc cũng bao gồm việc cắt giảm đầu tư nước ngoài vào Triều Tiên, chuyển giao công nghệ và các hoạt động hợp tác kinh tế khác.

Dự thảo nghị quyết ban đầu của Mỹ kêu gọi cấm hoàn toàn hoạt động xuất khẩu dầu mỏ đối với Triều Tiên và đóng băng tài sản của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, Đảng Lao động và Chính phủ Triều Tiên. Tuy nhiên, sau đó, Mỹ trình Liên hợp quốc một dự thảo khác đã được sửa đổi nhằm tìm kiếm sự ủng hộ của Nga và Trung Quốc – hai thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc - khi bỏ phiếu về dự thảo.

Lệnh trừng phạt mới nhất thể hiện quyết tâm của cộng đồng quốc tế phản đối tham vọng phát triển tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên. Nghị quyết được thông qua chỉ 8 ngày sau khi Triều Tiên thử hạt nhân lần thứ 6, ngày 3-9 vừa qua. Nghị quyết trừng phạt Triều Tiên gần đây nhất mà Liên hợp quốc thông qua là vào ngày 5-8, sau khi Bình Nhưỡng tiến hành phóng thử hai tên lửa đạn đạo trong tháng 7-2017.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên hợp quốc thông qua lệnh trừng phạt thứ 9 với Triều Tiên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.