Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đề cao vai trò của Luật Quốc tế trong việc duy trì trật tự trên biển

Nguyễn Thúc| 13/09/2017 06:35

(HNM) - Ngày 12-9, Đại sứ quán Vương quốc Anh và Đại sứ quán Nhật Bản cùng Học viện Ngoại giao Việt Nam đã tổ chức Hội thảo lần thứ hai mang tên “Hướng tới những vùng biển mở và tự do ở Châu Á: Vai trò của Luật Quốc tế trong việc duy trì trật tự trên biển” với sự tham dự của các chuyên gia Việt Nam...

Tại phiên khai mạc, Giám đốc Học viện Ngoại giao, Phó Giáo sư Nguyễn Vũ Tùng khẳng định phán quyết của Tòa Trọng tài thường trực (PCA) tại La Hay (Hà Lan) năm 2016 đã làm rõ một số diễn giải cho các vấn đề về Luật Biển, cho rằng nên coi phán quyết này là bước đầu để giải thích rõ hơn các quy định trong Luật Biển và xây dựng chính sách liên quan đến các tranh chấp ở Biển Đông.

Đại sứ Anh Giles Lever khẳng định, phán quyết của Tòa Trọng tài có tính ràng buộc và cần được tôn trọng. Việc thông qua bộ khung Quy tắc ứng xử là bước tiến lớn, tạo cơ hội cho bộ Quy tắc ứng xử trở thành một văn kiện có ý nghĩa, thúc đẩy hợp tác và phát triển hòa bình tại Biển Đông.

Đại sứ Nhật Bản Kunio Umeda nhấn mạnh, hiện trật tự quốc tế trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương chưa được thực thi đầy đủ, đồng thời hy vọng hội thảo sẽ xác định các phương thức để vùng biển Châu Á có thể trở thành vùng biển mở và tự do, đồng thời không bị chi phối bởi sức mạnh mà sẽ được điều chỉnh bằng luật pháp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề cao vai trò của Luật Quốc tế trong việc duy trì trật tự trên biển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.