Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cảnh báo thủ đoạn hoạt động tinh vi mới của IS trên không gian ảo

Theo VietnamPlus| 16/09/2017 14:59

Mặc dù đang bị đánh bại trên các chiến trường Iraq và Syria, tổ chức

Đây là cảnh báo của Cơ quan Cảnh sát châu Âu (Europol) đưa ra ngày 15-9.

Trong một thông báo, Europol cho biết sau sự suy giảm tương đối của kênh tuyên truyền chính thức của IS trong những tháng qua, các phần tử thân IS đã chuyển sang các diễn đàn và sử dụng các nền tảng Internet nhỏ hơn để hoạt động.

(Nguồn: europarl.europa.eu)


Thực tế này cho thấy IS tiếp tục gây dựng được một nền tảng vững chắc gồm những phần tử ủng hộ trung thành trên môi trường ảo của Internet.

Cơ quan có trụ sở tại La Haye (Hà Lan) này cảnh báo ngoài sự chuyển dịch "địa bàn" hoạt động trên mạng, các đối tượng có quan điểm ủng hộ IS cũng quay trở lại sử dụng các diễn đàn trên Internet có tên gọi là “Thư viện đen,” vốn chia sẻ các liên kết dẫn tới những nội dung thánh chiến trên môi trường Internet mở.

Những kết quả trên được Europol công bố sau khi cơ quan này tiến hành một cuộc nghiên cứu kéo dài hai ngày, nhằm tìm kiếm và phát hiện các nội dung do những nhóm thánh chiến đăng tải trên Internet.

Nghiên cứu do Europol cùng các chuyên gia an ninh mạng và chống khủng bố của các nước Bosnia và Herzegovina, Cộng hòa Séc, Estonia và Hungary phối hợp thực hiện.

Europol đã phát hiện và yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ Internet dỡ bỏ 1.029 bài viết có nội dung cổ xúy tư tưởng khủng bố.

Lâu nay, giới chuyên gia an ninh mạng lo ngại về nguy cơ IS và các phần tử ủng hộ thánh chiến đang phát triển một hệ thống mạng xã hội riêng để tuyên truyền chủ nghĩa cực đoan, gây quỹ tài chính và né tránh sự truy quét của các cơ quan an ninh.

Đầu tháng Năm vừa qua, Europol đã tiến hành một chiến dịch truy quét trong hai ngày nhằm vào các hoạt động khủng bố trên mạng Internet.

Trong chiến dịch hợp tác với các nước Mỹ, Bỉ, Hy Lạp, Ba Lan và Bồ Đào Nha, Europol đã xác định hơn 2.000 nội dung "phi pháp và có hại" và yêu cầu các công ty dịch vụ mạng xóa bỏ các thông tin này.

Theo tuyên bố chính thức của Europol, chiến dịch phối hợp là một phần nỗ lực nhằm "bẻ gãy" các chiến dịch tuyên truyền khủng bố trên mạng Internet của các tổ chức khủng bố như IS và al-Qaeda.

Thời gian qua, các công ty công nghệ như Facebook và Google chịu áp lực ngày càng tăng trước việc các nhóm cực đoan sử dụng các mạng xã hội của các doanh nghiệp này để liên lạc và tuyên truyền.

Europol cho rằng việc các công ty công nghệ nỗ lực rà soát và loại bỏ các nội dung đăng tải không phù hợp khiến những kẻ ủng hộ tư tưởng khủng bố tìm kiếm những nền tảng mạng xã hội mới, đặc biệt là những nền tảng cho phép che giấu thông tin cá nhân.

Nguy cơ IS xây dựng mạng xã hội riêng đang đặt ra áp lực buộc các cơ quan tình báo, lực lượng cảnh sát và ngành công nghệ phải phối hợp chặt chẽ hơn để tìm ra giải pháp ứng phó

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo thủ đoạn hoạt động tinh vi mới của IS trên không gian ảo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.