Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trung Quốc từ chối ngừng xuất khẩu dầu thô cho Triều Tiên

Tiến Đạt| 17/09/2017 10:36

(HNMO) - Đại sứ Trung Quốc tại Washington nói rằng Mỹ cần ngồi vào bàn đàm phán để chấm dứt cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên và Trung Quốc từ chối ngừng xuất khẩu dầu thô cho Bình Nhưỡng.

Triều Tiên nhập khẩu 90% dầu thô từ Trung Quốc.


Theo SCMP, Trung Quốc đã từ chối lời đề nghị của Mỹ về việc ngưng xuất khẩu dầu thô cho Triều Tiên nhằm ngăn chặn tham vọng phát triển vũ khí hạt nhân của chính quyền ông Kim Jong-un. Ông Thôi Thiên Khải, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ cũng nói rằng, thay vào đó, các nhà lãnh đạo của Mỹ cần “hạ giọng” và ngồi vào bàn đàm phán để giải quyết vấn đề Triều Tiên.

Ông Thôi cũng khẳng định rằng, Trung Quốc sẽ thực hiện tất cả các nghị quyết trừng phạt Triều Tiên của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc “không hơn, không kém” và bất cứ các tiến trình đều cần sự đồng thuận từ toàn bộ thành viên của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Trước đó, ngày 14-9, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson kêu gọi Trung Quốc tận dụng vai trò của mình là một nguồn nhập khẩu dầu thô lớn nhất của Triều Tiên, hành động để ngăn chặn chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng.

Ông Thôi cho rằng, Washington chứ không phải Bắc Kinh cần có trách nhiệm cho vấn đề của Triều Tiên. “Họ không thể để vấn đề này cho một mình Trung Quốc giải quyết và thành thật mà nói, tôi nghĩ Mỹ cần hành động nhiều hơn, thật nhiều hơn so với hiện tại để đạt được sự hợp tác quốc tế hiệu quả trong vấn đề này”, ông Thôi nói.

Khi được báo giới hỏi về những việc cụ thể mà Mỹ cần làm, ông Thôi cho biết, Mỹ cần kiềm chế hơn và tìm ra hướng đi hiệu quả để đàm phán và đối thoại.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc từ chối ngừng xuất khẩu dầu thô cho Triều Tiên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.