Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ viện trợ người Hồi giáo Myanmar hàng chục triệu USD

Thương Nguyêt| 21/09/2017 16:45

(HNMO) – Chính phủ Mỹ sẽ gửi gói cứu trợ trị giá hàng chục triệu USD tới cộng đồng Hồi giáo Rohingya, những người đang bị ảnh hưởng bởi xung đột bùng phát giữa quân đội Myanmar và lực lượng nổi dậy.

Đụng độ giữa quân đội Myanmar và các phần tử nổi dậy bắt đầu bùng phát tại bang Rakhine hồi cuối tháng trước. Các tay súng đã tấn công 24 đồn cảnh sát và một căn cứ quân sự vào sáng sớm ngày 25-8. Vụ việc khiến ít nhất 71 người thiệt mạng, trong đó có 12 nhân viên an ninh.

Tính đến nay, giao tranh giữa hai bên đã khiến hàng trăm người chết, hàng trăm ngôi nhà bị phá hủy. Theo CNN, tình trạng bạo lực kéo dài tại Rakhine đã buộc hơn 400.000 người Hồi giáo Rohingya phải tháo chạy sang Bangladesh.

Người Hồi giáo Rohingya tháo chạy khỏi Myanmar vì xung đột giữa quân nổi dậy và chính phủ. Ảnh: Internet


Nhằm hỗ trợ những người chạy nạn, chính phủ Mỹ mới đây đã quyết định gửi gói cứu trợ trị giá gần 32 triệu USD tới cộng đồng Hồi giáo Rohingya, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố tại cuộc họp Đại Hội đồng Liên hợp quốc ở New York hôm 20-9.

Gói cứu trợ “thể hiện cam kết của Mỹ về việc giúp vượt người Rohingya vượt qua khó khăn, những người đang cần viện trợ nhân đạo khẩn cấp”, quyền Trợ lý Ngoại trưởng Simon Henshaw cho biết.

Ông Henshaw cũng kỳ vọng động thái của Mỹ sẽ khuyến khích các quốc gia khác chung tay giúp đỡ cộng động người Rohingya vượt qua giai đoạn khó khăn.

Gói cứu trợ được thông qua chỉ một ngày sau khi Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson có cuộc nói chuyện với Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi, rằng ông “hoan nghênh cam kết của Myanmar về việc chấm dứt tình trạng bạo lực tại bang Rakhine và tạo điều kiện để người dân trở về nhà”, theo Bộ Ngoại giao Mỹ.

Ông Tillerson đồng thời “kêu gọi chính phủ Myanmar và quân đội tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động nhân đạo, đồng thời lên tiếng phản đối các hành vi lạm dụng nhân quyền và bạo lực”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ viện trợ người Hồi giáo Myanmar hàng chục triệu USD

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.