Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhật Bản sắp giải tán Hạ viện, chuẩn bị bầu cử sớm

Thương Nguyệt| 25/09/2017 18:14

(HNMO) – Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố giải tán Hạ viện, đồng thời kêu gọi bầu cử sớm trong tháng sau.

Tuyên bố của Thủ tướng Abe được đưa ra sau khi tỷ lệ tín nhiệm ông tăng lên 50% từ mức thấp kỷ lục 30% hồi tháng 7 vừa qua. Theo đó, Hạ viện Nhật Bản sẽ được giải tán vào ngày 28-9 sắp tới, thời điểm các nghị sĩ viện này nhóm họp sau 3 tháng gián đoạn.

Theo Independent, Thủ tướng Abe, người đứng đầu Chính phủ Nhật Bản suốt 5 năm vừa qua, được cho là đang tận dụng tỷ lệ ủng hộ lên cao trong bối cảnh phe đối lập suy yếu, để tiếp tục lãnh đạo đất nước thêm một nhiệm kỳ. Dự kiến, cuộc bầu cử bất thường sẽ được tổ chức vào ngày 22-10.

Thủ tướng Abe tuyên bố sẽ giải tán Hạ viện tại buổi họp báo ở Tokyo. Ảnh: Reuters


Việc cử tri Nhật Bản đặt nhiều niềm tin vào Thủ tướng Abe được cho là xuất phát từ đường lối cứng rắn của ông trong bối cảnh căng thẳng liên tục gia tăng tại bán đảo Triều Tiên. Đây cũng là tình tiết làm xóa nhòa các cáo buộc ông theo chủ nghĩa thân hữu, điều từng khiến uy tín của ông bị sụt giảm nghiêm trọng.

Đáp trả lại tuyên bố của Thủ tướng Abe, phe đối lập cho rằng việc tổ chức bầu cử sớm hơn 1 năm là không cần thiết, trong khi một số học giả nhận định cuộc bầu cử là canh bạc.

Ở một diễn biến khác, Thị trưởng Tokyo - Yuriko Koike tuyên bố sẽ thành lập một đảng mới với tên gọi Hy vọng để đối đầu với Đảng Dân chủ Tự do (LDP) của Thủ tướng Abe. Trước đó, Đảng First no Kai của bà Koike đã giành chiến thắng trước Đảng LDP trong các cuộc bầu cử địa phương hồi tháng 7.

Tuy nhiên, kết quả khảo sát do nhật báo Nikkei công bố cuối tuần trước cho thấy, 44% cử tri sẽ ủng hộ Đảng LDP của Thủ tướng Abe, trong khi Đảng Dân chủ đối lập và đảng mới của bà Koike chỉ nhận được 8% sự ủng hộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản sắp giải tán Hạ viện, chuẩn bị bầu cử sớm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.