Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thành trì cuối cùng của IS ở miền Bắc Iraq được giải phóng

Tiến Đạt| 05/10/2017 16:36

(HNMO) – Lực lượng quân đội Iraq cho biết đã đoạt lại trung tâm thị trấn Hawija, một trong những thành trì cuối cùng của IS tại Iraq.

IS dần bị đẩy lùi khỏi Iraq sau các cuộc tấn công của quân đội nước này.


Theo BBC, thị trấn Hawija với hàng chục nghìn người dân sinh sống bị phiến quân IS kiểm soát từ năm 2014. Sau 1 tháng phát động đợt tấn công, quân đội Iraq đã giành lại quyền kiểm soát khu vực này, thành trì cuối cùng của IS tại miền Bắc Iraq.

Một khi bị đánh bật khỏi Hawija, phiến quân IS chỉ còn kiểm soát một khu vực duy nhất nằm dọc biên giới với Syria. Ngày 4-10, quân đội Iraq cho biết đã tiêu diệt 196 phần tử IS và giành lại 98 ngôi làng quanh khu vực Hawija từ tay tổ chức khủng bố này.

Sáng nay (5-10), Trung tướng Abdel Amir Yarallah cho biết, quân đội, cảnh sát và các lực lượng bán quân sự Iraq đã “giải phóng toàn bộ khu vực trung tâm Hawija và đang tiến lên phía trước”.

Theo thống kê ngày 3-10 của Liên hợp quốc, có đến 78.000 dân thường vẫn đang mắc kẹt tại Hawija. Lực lượng an ninh Iraq cho biết, phiến quân IS đã ngăn không cho người dân rời khỏi Hawija bằng cách chôn mìn xung quanh khu vực. Khoảng 12.500 người đã sơ tán kể từ khi quân đội Iraq mở đợt tấn công từ cách đây 2 tuần. Hiện vẫn chưa thống kê được số người dân đã thoát khỏi khu vực trong những ngày gần đây. 


Quân đội Iraq cùng quân đồng minh với sự hậu thuẫn bởi liên quân do Mỹ dẫn đầu đã mở đợt tấn công kéo dài 9 tháng và giành lại thành phố Mosul từ tay IS hồi tháng 7 vừa qua. Hiện IS vẫn đang chiếm giữ vài khu vực thuộc Syria.  

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thành trì cuối cùng của IS ở miền Bắc Iraq được giải phóng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.