Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cả nghìn phiến quân IS buông vũ khí đầu hàng

Thương Nguyệt| 05/10/2017 19:04

(HNMO) – Khoảng 1.000 tay súng IS đã đầu hàng liên quân do Mỹ dẫn đầu, dấu hiệu cho thấy sự sụp đổ gần kề của nhóm khủng bố khét tiếng này.

Quân đội Iraq ngày 5-10 (theo giờ địa phương) tuyên bố đã giành lại quyền kiểm soát thành phố Hawija thuộc miền Bắc nước này. Theo USA Today, khoảng 1.000 phiến quân IS tại đây đã hạ vũ khí đầu hàng sau hai tuần chống trả các đợt tấn công của liên quân do Mỹ dẫn đầu.

“Chúng đầu hàng nhanh đến mức khiến tôi ngạc nhiên. Các chỉ huy đã bỏ rơi họ”, Tướng Paul Funk, chỉ huy lực lượng liên quân của Mỹ tại Iraq và Syria nói.

Trước đó, Thủ tướng Iraq – Haider al-Abadi tuyên bố Hawija đã được giải phóng hoàn toàn.

Một tay súng IS đầu hàng chiến binh người Kurd. Ảnh: Twitter


Việc IS chủ động đầu hàng là điều hiếm thấy bởi chúng luôn liều chết chống trả đến cùng. Nguyên nhân có thể xuất phát từ việc nhiều thủ lĩnh IS đã bị tiêu diệt, khiến các tay súng không còn tinh thần chiến đấu. Tướng Funk cho biết, những tên này “bị chỉ huy bỏ rơi, bị bỏ đói và không được trả lương”.

Hồi tháng 7 vừa qua, quân đội chính phủ Iraq cũng giành quyền kiểm soát Mosul, thành phố lớn thứ hai đất nước, sau chiến dịch căng thẳng kéo dài suốt 9 tháng. Đây là bước tiến quan trọng đánh thẳng vào tâm lý, khiến IS càng lúc càng suy yếu. Đến thời điểm hiện tại, liên quân do Mỹ hậu thuẫn tại Syria đã giải phóng khoảng 3/4 diện tích Raqqa, thành trì quan trọng bậc nhất của IS.

Quân đội Iraq tiến vào thành phố Hawija. Ảnh:Reuters


Tuần trước, thủ lĩnh IS - Abu Bakr al-Baghdadi công bố một đoạn ghi âm tuyên bố các chiến binh sẽ tiếp tục chiến đấu. Tuy nhiên, tướng Funk nhận định việc kêu gọi của tên này hầu như “không có tác dụng”. Thực tế, chỉ một ngày sau đó, hàng trăm tay súng IS đã đầu hàng.

Hiện tại, quân số IS tại Iraq và Syria đã giảm xuống còn khoảng 3.000 so với gần 30.000 tay súng hồi năm 2015. Tuy nhiên, các chuyên gia quân sự cảnh báo, số lượng ít không phản ánh đúng sức mạnh của nhóm khủng bố khét tiếng tàn bạo này.

Trong khi đó, các quan chức trong liên minh cho biết, cuộc chiến vẫn chưa thể kết thúc dù liên quân đã đạt được nhiều bước tiến quan trọng. Cụ thể, IS vẫn đang kiểm soát một loạt các thị trấn và làng mạc nằm dọc biên giới giữa Iraq và Syria. Đây là thành trì cuối cùng của IS và dự kiến sẽ là nơi diễn ra cuộc chiến cuối cùng giữa hai bên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cả nghìn phiến quân IS buông vũ khí đầu hàng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.