Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tây Ban Nha có thể xóa bỏ quyền tự trị của Catalonia

Thương Nguyệt| 08/10/2017 16:45

(HNMO) - Ngày 7-10, Thủ tướng Tây Ban Nha cho biết, không loại trừ khả năng sử dụng quyền lực hiến pháp để xóa bỏ quyền tự trị của Catalonia nếu vùng này tuyên bố độc lập vào đầu tuần tới.

Vùng tự trị Catalonia nằm ở phía Đông Bắc Tây Ban Nha với ngôn ngữ và văn hóa riêng, đã tổ chức cuộc trưng cầu ý dân đòi ly khai ngày 1-10, dù Tòa Hiến pháp nước này tuyên bố cuộc bỏ phiếu là vi hiến.

Cho đến lúc này, Thủ tướng Tây Ban Nha - Mariano Rajoy vẫn chưa quyết liệu có sử dụng điều 155 Hiến pháp để giải tán chính quyền khu tự trị Catalonia và kêu gọi một cuộc bầu cử địa phương mới hay không.

“Tôi không loại trừ bất kỳ điều gì trong khuôn khổ luật pháp. Về mặt lý tưởng, không cần thiết phải tiến hành các biện pháp cực đoan nhưng để chuyện này không xảy ra, nhiều điều sẽ cần phải thay đổi”, Thủ tướng Rajoy trả lời phỏng vấn tờ El Pais ngày 7-10.

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy. Ảnh: Internet


Cũng trong ngày 7-10, hàng chục nghìn người trong trang phục màu trắng đã xuống đường biểu tình trong ôn hòa, kêu gọi đối thoại nhằm giải quyết vụ khủng hoảng chính trị tồi tệ nhất tại Tây Ban Nha trong nhiều thập kỷ.

Chính quyền Catalonia tuyên bố khoảng 90% người bỏ phiếu ủng hộ việc tách khỏi Tây Ban Nha, trong khi Madrid gọi cuộc trưng cầu ý dân là vi hiến, đi ngược với Hiến pháp 1978 của nước này.

Theo Reuters, cuộc khủng hoảng chính trị hiện đang gây chia rẽ Tây Ban Nha. Nhiều ngân hàng và đơn vị kinh doanh đã chuyển trụ sở khỏi Catalonia trong bối cảnh căng thẳng tăng cao, gây ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế Tây Ban Nha. Ủy ban Châu Âu đã đề nghị lãnh đạo hai bên chung tay đạt được một giải pháp chính trị, thay vì các biện pháp mang tính phán xét.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tây Ban Nha có thể xóa bỏ quyền tự trị của Catalonia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.