Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hàng trăm nghìn người biểu tình phản đối Catalonia ly khai

Thương Nguyệt| 08/10/2017 21:44

(HNMO) - Hàng trăm nghìn người tụ tập tại trung tâm thành phố Barcelona biểu tình phản đối Catalonia đòi độc lập.

Cảnh sát Barcelona ước tính khoảng 350.000 người đã xuống đường biểu tình, trong khi tổ chức Societat Civil Catalana (Xã hội Dân sự Catalan, tạm dịch) đưa ra con số gần gấp 3, khoảng 930.000 người.

Theo AP, dòng người biểu tình mang theo cờ Tây Ban Nha, Catalonia và Liên minh Châu Âu tràn qua các con phố trung tâm Barcelona, hô vang: “Đừng ngu ngốc. Catalonia là Tây Ban Nha” và kêu gọi bắt giam Thủ hiến Carles Puigdemont.

Những người phản đối ly khai kỳ vọng cuộc biểu tình ngày 8-10 sẽ tạo thêm áp lực lên lãnh đạo Catalonia, đặc biệt sau việc nhiều ngân hàng và công ty lớn quyết định chuyển trụ sở khỏi khu tự trị này, gây ảnh hưởng đến nền kinh tế Tây Ban Nha nói chung.

Hàng trăm nghìn người biểu tình phản đối Catalonia tách khỏi Tây Ban Nha ngày 8-10. Ảnh: Reuters


“Tôi hy vọng không có chuyện gì xảy ra. Catalonia sẽ mất nhiều hơn so với Tây Ban Nha vì các doanh nghiệp đã rời đi. Tôi hy vọng mọi thứ được giữ nguyên như trước, 40 năm hòa bình", Juliana Prats, một người dân Barcelona tham gia biểu tình nói.

Cuộc biểu tình ngày 8-10 là diễn biến mới nhất liên quan đến căng thẳng giữa chính quyền Catalonia và chính phủ Tây Ban Nha trong cuộc khủng hoảng chính trị tồi tệ nhất của nước này từ nhiều thập kỷ.

Những lãnh đạo Catalonia ủng bộ ly khai tuyên bố, 90% người bỏ phiếu đồng thuận tách khỏi Tây Ban Nha dù chỉ có 43% trên tổng số 5,3 triệu người dân khu tự trị này tham gia cuộc trưng cầu ý dân hôm 1-10. Madrid gọi hành động của Catalonia là vi hiến, đi ngược lại Hiến pháp 1978 của quốc gia này.

Trước đó, Tòa Hiến pháp Tây Ban Nha ngày 5-10 đã quyết định hủy bỏ phiên họp Quốc hội Catalonia dự kiến diễn ra vào ngày 9-10. Tuy nhiên, Thủ hiến Puigdemont sau đó tuyên bố sẽ họp Quốc hội chậm hơn 24 giờ để tránh phán quyết của tòa. Dự kiến, Catalonia sẽ đơn phương tách khỏi Tây Ban Nha vào ngày 10-10.

Liên quan đến cuộc khủng hoảng chính trị, Thủ tướng Tây Ban Nha – Mariano Rajoy ngày 7-10 cho biết, ông sẽ không loại trừ khả năng dùng Hiến pháp để xóa bỏ quyền tự trị của Catalonia. Tuyên bố của ông Rajoy có thể sẽ mang đến bước đi quyết định để ngăn cản khu tự trị đang đóng góp tới 1/5 sản lượng kinh tế Tây Ban Nha tách khỏi quốc gia này.

Đưa ra dẫn chứng, ông Rajoy nói rằng, Điều 155 Hiến pháp Tây Ban Nha cho phép chính phủ trung ương giành quyền kiểm soát chính quyền một khu vực “nếu khu vực đó không tuân thủ nghĩa vụ mà Hiến pháp đề ra”, theo AP.

“Tình huống lý tưởng là tôi không phải đưa ra bất kỳ biện pháp quyết liệt nào. Nhưng điều đó chỉ xảy ra nếu các lãnh đạo Catalonia tự sửa chữa sai lầm” ông Rajoy cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng trăm nghìn người biểu tình phản đối Catalonia ly khai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.