Theo dõi Báo Hànộimới trên

Catalan ký tuyên bố độc lập nhưng hoãn thi hành

Tiến Đạt| 11/10/2017 10:06

(HNMO) – Ngày 10-10 (giờ địa phương), lãnh đạo Catalonia đã ký kết tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha nhưng đã quyết định hoãn thi hành để đối thoại với Madrid về tương lai của khu vực.

Lãnh đạo Catalonia Carles Puigdemont ký văn bản tuyên bố Catalan độc lập ngày 10-10. Ảnh: AP


Telegraph dẫn văn bản “tuyên bố của những nhà đại diện Catalonia”, hay nói cách khác là văn bản tuyên bố độc lập của Catalonia, cho biết: “Catalonia hôm nay khôi phục chủ quyền đầy đủ”. Hiện chưa rõ văn bản này có giá trị pháp lý hay không.

Lãnh đạo Catalonia, ông Carles Puigdemont cho biết trong bài diễn văn: “Chúng tôi kêu gọi tất cả các nước và các tổ chức quốc tế công nhận cộng hòa Catalan là một quốc gia có chủ quyền và độc lập. Chúng tôi kêu gọi Chính phủ Catalan đưa ra các biện pháp cần thiết để giúp cho bản tuyên bố độc lập này có hiệu lực đầy đủ và có biện pháp trong luật để thành lập nước cộng hòa”.

Trong bài phát biểu của mình, nhà lãnh đạo Catalonia nói: “Chúng tôi giành quyền để trở thành một quốc gia độc lập. Các lá phiếu cho thấy sự ủng hộ độc lập và đây là điều mà tôi sẽ theo đuổi”.

Tuy nhiên, phát biểu trước các nhà lập pháp khu vực, ông Puigdemont đề nghị Quốc hội “hoãn thi hành tuyên bố độc lập” để bắt đầu cuộc đối thoại với Madrid trong tuần tới. Bài phát biểu của ông Puigdemont được đưa ra sau cuộc trưng cầu dân ý mà Chính phủ Tây Ban Nha đánh giá là bất hợp pháp được tổ chức ngày 1-10 vừa qua.

Tuyên bố này của ông Carles Puigdemont đã gây ra sự thất vọng cho những người ủng hộ ông. Song nhìn chung, đây lại là dấu hiệu xoa dịu mối căng thẳng tại đất nước được mệnh danh là trái tim của khu vực đồng euro. 


Về phía mình, Chính phủ Tây Ban Nha bác bỏ tuyên bố của lãnh đạo Catalonia và triệu tập một cuộc họp nội các khẩn cấp trong ngày hôm nay (11-10).

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Catalan ký tuyên bố độc lập nhưng hoãn thi hành

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.