Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lãnh đạo Catalonia có 5 ngày để xác nhận lập trường về độc lập

Tiến Đạt| 12/10/2017 10:07

(HNMO) – Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy đã ra tối hậu thư cho lãnh đạo Catalonia 5 ngày để xác nhận việc có hay không tuyên bố độc lập.

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy. Ảnh: BBC



BBC đưa tin ngày 12-10, Thủ tướng Mariano Rajoy phát biểu trước Quốc hội Tây Nha ra tối hậu thư 5 ngày để Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont xác nhận việc tuyên bố độc lập.

Nếu nhà lãnh đạo Catalonia xác nhận sẽ ly khai vào ngày 16-10, ông sẽ được cho thêm 3 ngày nữa để rút lại lời tuyên bố. Nếu không, Madrid sẽ áp dụng Hiến pháp để đình chỉ quyền tự trị của Catalonia và áp đặt luật lệ trực tiếp lên khu vực này.

Ngày 11-10, lãnh đạo Catalonia đã ký văn bản tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha. Hiện vẫn chưa rõ văn bản này có giá trị pháp lý hay không. Tuy nhiên, ông Puigdemont đã tạm hoãn thi hành tuyên bố độc lập để đối thoại với chính quyền Madrid.

Về phía mình, Chính phủ Tây Ban Nha bác bỏ tuyên bố của lãnh đạo Catalonia. Thủ tướng Tây Ban Nha cũng cho biết không chấp thuận đối thoại thông qua trung gian quốc tế để giải quyết cuộc khủng hoảng đang diễn ra tại Catalonia. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo Catalonia có 5 ngày để xác nhận lập trường về độc lập

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.