Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ rút khỏi UNESCO cuối năm nay

Thương Nguyệt| 12/10/2017 22:38

(HNMO) - Mỹ chính thức thông báo sẽ rút khỏi Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa (UNESCO) của Liên hợp quốc kể từ ngày 31-12 vì những bất đồng liên quan đến Israel.

"Đây không phải là quyết định được xem nhẹ. Nó phản ánh lo ngại của Mỹ với những công việc còn dang dở tại UNESCO, sự cần thiết đối với cải cách căn bản và cả tâm lý chống Israel trong tổ chức này”, Reuters dẫn tuyên bố của bà Heather Nauert, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ.

Theo The Guardian, UNESCO đã khiến Israel và Mỹ tức giận bởi một loạt các quyết định, trong đó có việc xếp thành cổ Hebron vào danh sách di sản thế giới thuộc Palestine. Trong năm 2011, Mỹ cũng dừng tài trợ cho UNESCO để phản đối việc tổ chức này công nhận tư cách thành viên của Palestine.

Mỹ quyết định rút khỏi UNESO vào ngày 31-12 tới. Ảnh: Getty Images


Tuy nhiên, cường quốc số 1 thế giới vẫn sẽ duy trì tư cách là “quan sát viên để tiếp tục đóng góp quan điểm, tầm nhìn và chuyên môn” cho UNESCO, thông báo ngày 12-10 của Bộ Ngoại giao Mỹ có đoạn.

Thực tế, đây không phải là lần đầu tiên Mỹ rút khỏi UNESCO. Cường quốc số 1 thế giới từng có động thái tương tự dưới thời Tổng thống Ronald Reagan, trước khi tái tham gia dưới thời Tổng thống George W. Bush.

Liên quan đến vụ việc, Tổng Giám đốc UNESCO - Irina Bokova cho biết, đã nhận được thông báo chính thức về việc Mỹ rút khỏi tổ chức này từ Ngoại trưởng Rex Tillerson. Người đứng đầu UNESCO đã bày tỏ “sự tiếc nuối sâu sắc” đối với quyết định của Mỹ.

“Đây là mất mát đối với cả tổ chức và Mỹ”, The Guardian dẫn lời bà Bokova.

Thời điểm hiện tại, UNESCO đang tiến hành tìm kiếm người thay thế bà Bokova trên cương vị Tổng giám đốc. Sau hai vòng bỏ phiếu, ứng viên Hamad bin Abdulaziz al-Kawari (Qatar) đang vượt lên so với hai đối thủ Audrey Azoulay (Pháp) và Moushira Khattab (Ai Cập).

Lợi thế của ông al-Kawari được đánh giá là thất bại của cả Mỹ và Israel trong nỗ lực ủng hộ vị trí này thuộc về một ứng viên “thân thiện” hơn, theo The Guardian. Trước đó, Đại sứ Israel tại UNESCO mô tả, kết quả bỏ phiếu hai vòng đầu tiên là “tin không tốt đối với tổ chức và không may đối với Israel”.

Hồi tháng 10 năm nay, Israel đã ngừng hợp tác với UNESCO sau khi tổ chức này thông qua một dự thảo mà quốc gia này cho là đã phủ nhận mối liên hệ lịch sử lâu đời của người Do Thái với thánh địa ở Jerusalem.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ rút khỏi UNESCO cuối năm nay

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.