Theo dõi Báo Hànộimới trên

Iraq ra điều kiện để đàm phán với người Kurd

Tiến Đạt| 13/10/2017 07:40

(HNMO) – Chính phủ Iraq tuyến bố sẽ không đàm phán với khu tự trị người Kurd ở phía Bắc Iraq nếu họ không cam kết tôn trọng “sự thống nhất của Iraq”.

Một người đàn ông bán các khẩu hiệu trong cuộc trưng cầu dân ý của người Kurd đòi ly khai khỏi Iraq ngày 25-9. Ảnh: Reuters


Sau cuộc trưng cầu dân ý đòi độc lập của người Kurd ngày 25-9 vừa qua, Baghdad đã áp đặt lệnh cấm vận lên các chuyến bay quốc tế đến khu tự trị người Kurd. Bên cạnh các biện pháp nhằm cô lập khu vực người Kurd, Baghdad cũng cho dừng bán đồng đô la cho 4 ngân hàng do người Kurd sở hữu và yêu cầu tạm dừng bán dầu thô độc lập.

“Để tránh những đòn trừng phạt, chúng tôi mời Thủ tướng Iraq Hader al-Abadi một lần nữa đến một cuộc đối thoại hay đàm phán được tổ chức theo Hiến pháp Iraq”, Khu tự trị người Kurd (KRG) cho biết trong một thông báo. Nội dung bàn luận sẽ liên quan tới các vấn đề giao thương nội địa, cung cấp dịch vụ cho công dân, ngân hàng và sân bay.

Trong khi người Kurd liên tục kêu gọi các cuộc đàm phán với Iraq trước kết quả của cuộc trưng cầu dân ý với hầu hết số dân đồng thuận thành lập một nhà nước, Iraq bác bỏ cuộc bỏ phiếu và cho đây là một hành động bất hợp pháp.

Về phía mình, Baghdad đã ra điều kiện để cuộc đàm phán được tiến hành, trong đó, điều kiện tiên quyết là người Kurd phải bác bỏ kết quả cuộc trưng cầu dân ý. Chính phủ Iraq tuyên bố sẽ không đàm phán về việc mở cửa lại cảng hàng không và cung cấp đồng đô la cho các ngân hàng của người Kurd nếu khu tự trị này không cam kết từ bỏ ý định ly khai và tôn trọng “sự thống nhất của Iraq”.

KRG “phải chấp nhận chủ quyền của chính phủ liên bang về xuất khẩu dầu mỏ, an ninh và bảo vệ biên giới, bao gồm cả đất liền và không phận”, Reuters dẫn lời một nhà phát ngôn của chính phủ Iraq cho biết.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Iraq ra điều kiện để đàm phán với người Kurd

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.