Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cựu Bộ trưởng Văn hóa Pháp trở thành Tổng giám đốc UNESCO

Tiến Đạt| 14/10/2017 11:49

(HNMO) - Cơ quan văn hóa trực thuộc Liên hợp quốc đã lựa chọn được người đảm nhận vị trí lãnh đạo là cựu Bộ trưởng Văn hóa Pháp Audrey Azoulay.

Azoulay dự kiến sẽ nhậm chức Tổng giám đốc UNESCO vào tháng 11 tới. 


Bà Audrey Azoulay được chọn làm tân Tổng giám đốc UNESCO. Ảnh: Reuters


Reuters đưa tin ngày 13-10 cho biết, sau 5 vòng bầu chọn, ứng viên đến từ Pháp Audrey Azoulay đã có số phiếu vượt qua ứng viên Qatar Hamad bin Abdulaziz al-Kawari và giành chiến thắng. Bà Azoulay sẽ chính thức trở thành Tổng giám đốc của UNESCO sau khi được 195 thành viên của tổ chức này thông qua trong cuộc họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc ngày 10-11 tới.

Quyết định của UNESCO được đưa ra sau khi Mỹ quyết định rời khỏi tổ chức này nhằm phản đối tâm lý chống Israel cùng với lo ngại về nhiệm vụ của tổ chức trong tương lai.

Trả lời trước báo chí, bà Audrey Azoulay cho biết: “Trong bối cảnh khủng hoảng, điều chúng ta cần hơn bao giờ hết là ủng hộ, củng cố và cải cách UNESCO chứ không phải là rời bỏ tổ chức”.

Bà Azoulay cũng cho biết thêm, nếu được thông qua để đảm nhận trọng trách Tổng giám đốc UNESCO, công việc đầu tiên của bà sẽ là “khôi phục sự tín nhiệm của các thành viên và sự hiệu quả của tổ chức để tiếp tục hoạt động”.


Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã ca ngợi chiến thắng và gửi lời chúc mừng tới bà Azoulay: “Chúc mừng! Pháp sẽ tiếp tục nỗ lực vì khoa học, giáo dục và văn hóa của thế giới”.

Bà Azoulay (45 tuổi) người gốc Morocco, từng là Bộ trưởng Văn hoá Pháp dưới thời cựu Tổng thống Francois Hollande. Bà có kinh nghiệm về chính trị và đã cống hiến hết mình trong lĩnh vực văn hóa và truyền thông khi còn đương nhiệm.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Bộ trưởng Văn hóa Pháp trở thành Tổng giám đốc UNESCO

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.