Theo dõi Báo Hànộimới trên

Philippines tuyên bố giải phóng Marawi khỏi phiến quân khủng bố

Tiến Đạt| 17/10/2017 15:55

(HNMO) - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 17-10 tuyên bố, thành phố Marawi đã được giải phóng khỏi sự kiểm soát của phiến quân thân Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Cơ sở hạ tầng tại thành phố Marawi bị phá hủy nghiêm trọng sau cuộc giao tranh giữa quân đội chính phủ Philippines và phiến quân khủng bố từ ngày 23-5.


ABC dẫn lời của Tổng thống Rodrigo Duterte phát biểu trước quân đội Philippines sau khi tiêu diệt được hai thủ lĩnh chủ chốt của phiến quân Maute tại Marawi cho biết, cuộc chiến đã kết thúc, từ đây là thời gian để hàn gắn vết thương và xây dựng lại thành phố 200.000 người dân này.

“Tôi ở đây để tuyên bố thành phố Marawi đã được giải phóng khỏi sự kiểm soát của phiến quân khủng bố và đánh dấu việc bắt đầu tái thiết thành phố”, ông Duterte nói.

Ngày 16-10, Philippines tuyên bố, Isnilon Hapilon được phong “vương” của nhánh IS tại Đông Nam Á và Omarkhayam Maute, một trong hai thủ lĩnh của phiến quân Maute - thề trung thành với IS, đã bị tiêu diệt trong một chiến dịch. Thi thể của chúng đã được tìm lại và giám định.

Cuộc giao tranh kéo dài 148 ngày giữa quân đội chính phủ và phiến quân khủng bố là cuộc khủng hoảng an ninh trong nước lớn nhất tại Philippines trong nhiều năm qua.

Các chuyên gia nhận định, chính phủ nước này nhiều năm qua đã đánh giá thấp nguy cơ chủ nghĩa cực đoan có thể bám rễ vào những khu vực Hồi giáo nghèo nàn và kém phát triển như Marawi.

Người phát ngôn của quân đội Philippines Restituto Padilla cho biết, cuộc chiến vẫn chưa hoàn toàn kết thúc vì vẫn còn khoảng 20-30 phiến quân vẫn đang cố thủ và bắt giữ khoảng 20 con tin. Song những phần tử còn sót lại không còn là mối đe dọa cho khu vực Marawi.

“Không còn đường nào cho chúng thoát khỏi và cũng không còn đường nào cho bất cứ phiến quân tiếp viện xâm nhập vào Marawi nữa”, ông Padilla nói.

Hiện chưa rõ chính quyền ông Duterte có ra lệnh bãi bỏ thiết quân luật tại Marawi sau tuyên bố giải phóng hay không. Lệnh được ban hành tại Marawi ngay sau khi thành phố bị phiến quân tấn công ngày 23-5.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Philippines tuyên bố giải phóng Marawi khỏi phiến quân khủng bố

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.