Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tây Ban Nha: Biểu tình phản đối bắt giam hai thủ lĩnh ủng hộ ly khai

Tiến Đạt| 18/10/2017 09:30

(HNMO) – Hàng trăm ngàn người dân đã đổ ra các con phố của Catalonia để phản đối phán quyết của tòa án Tây Ban Nha hôm qua (17-10) về việc bắt giữ hai thủ lĩnh ủng hộ Catalonia ly khai.

200.000 người đã tham gia biểu tình phản đối phán quyết bắt giữ hai thủ lĩnh ủng hộ Catalonia ly khai của Tòa án Tây Ban Nha.


Theo BBC, gần 200.000 người tại Barcelona mang theo nến và cờ, tập trung tại quảng trường Placa Sant Jaume để phản đối hai thủ lĩnh Jordi Sánchez, lãnh đạo Hội đồng Quốc gia Catalonia (ANC) và Jordi Cuixart thủ lĩnh phong trào Văn hóa Omnium bị bắt giữ và không được quyền bảo lãnh. Các cuộc biểu tình tương tự cũng xảy ra tại các thành phố Tarragona, Lleida và Girona.

Bên cạnh đó, khoảng 500 sinh viên cũng bỏ học tại các trường đại học ở Barcelona để tham gia biểu tình.

Sánchez và Cuixart bị cáo buộc lợi dụng các trang web và mạng xã hội để tổ chức biểu tình hồi tháng 9, đồng thời đứng sau kích động gây ra đụng độ giữa cảnh sát Tây Ban Nha và những người biểu tình đòi ly khai.

Chính quyền Catalonia cũng chỉ trích lệnh bắt giữ và đề nghị Madrid thả những lãnh đạo ly khai. Người phát ngôn của Catalonia Jordi Turull khẳng định dù là quyết định của tòa án hay việc bắt giữ hai thủ lĩnh của phong trào ly khai cũng không thể ngăn chặn được việc Catalonia đấu tranh cho độc lập.

Cũng ngày, toà án tối cao Tây Ban Nha chính thức ra phán quyết cuộc trưng cầu dân ý ngày 1-10 vừa qua nhằm tách Catalonia khỏi nước này là bất hợp pháp, "luật trưng cầu dân ý tự quyết" mà chính quyền Catalonia thông qua hồi tháng 9 là vi hiến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tây Ban Nha: Biểu tình phản đối bắt giam hai thủ lĩnh ủng hộ ly khai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.