Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng Abe có thể giành "siêu đa số" ở Hạ viện

Thương Nguyệt| 22/10/2017 19:15

(HNMO) – Liên minh cầm quyền của Thủ tướng Shinzo Abe có thể giành được đa số ghế Hạ viện trong cuộc bầu cử nghị viện ngày 22-10.

Liên minh cầm quyền của Thủ tướng Abe được dự báo sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử. Ảnh: CNN


Kết quả thăm dò sau bỏ phiếu của đài TBS cho thấy, liên minh do đảng Dân chủ Tự do (LDP) của Thủ tướng Abe dẫn đầu có thể giành được “siêu đa số”, tức 311 trên tổng số 465 ghế, tương đương 2/3 số ghế Hạ viện. Đài NHK cũng đưa ra con số tương tự, trong khi một số đài khác cho biết, số ghế liên minh giành được thấp hơn một chút so với mức 2/3.

Một chiến thắng cách biệt sẽ làm tăng khả năng Thủ tướng Abe tiếp tục có thêm nhiệm kỳ 3 năm trên cương vị lãnh đạo của LDP vào tháng 9-2018 và sẽ trở thành thủ tướng nắm quyền lâu nhất Nhật Bản, theo Reuters. Kết quả bầu cử chính thức dự kiến được công bố vào sáng 23-10.

CNN nhận định, việc giành được 2/3 số ghế tại Hạ viện sẽ cho phép Thủ tướng Abe đưa ra những thay đổi về hiến pháp vốn theo chủ nghĩa ôn hòa, đặc biệt là việc đưa Lực lượng phòng vệ Nhật Bản (JSDF) trở thành quân đội quốc gia lần đầu tiên kể từ Thế chiến thứ 2. Tuy nhiên, bên cạnh những người ủng hộ, vẫn có nhiều ý kiến chỉ trích, lo ngại việc này sẽ mở rộng phạm vi hoạt động của JSDF ra ngoài lãnh thổ quốc gia.

Theo Reuters, kế hoạch của Thủ tướng Abe chỉ có thể thành hiện thực nếu nhận được 2/3 số phiếu của Thượng viện, Hạ viện và cả sự đồng thuận lớn trong một cuộc trưng cầu dân ý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Abe có thể giành "siêu đa số" ở Hạ viện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.