Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phó Thủ tướng Australia bị tước tư cách nghị sĩ Quốc hội vì mang hai quốc tịch

Tiến Đạt| 27/10/2017 15:22

(HNMO) - Ngày 27-10, Tòa án Australia đã ra phán quyết truất tư cách nghị sĩ Quốc hội của Phó Thủ tướng Australia Barnaby Joyce và 4 chính trị gia khác do mang hai quốc tịch.

Tòa án Australia đã đưa ra phán quyết rằng Phó Thủ tướng được bầu vào quốc hội theo cách không hợp lệ. Ảnh: EPA


Theo quyết định của Tòa án Tối cao Australia, 5 chính trị gia, bao gồm cả Phó Thủ tướng Barnay Joyce bị cáo buộc đã được bầu vào Quốc hội theo cách không hợp lệ. Vì vậy, họ sẽ bị cho là không đủ điều kiện để tham gia Quốc hội.

Phó Thủ tướng Joyce, quốc tịch New Zealand bên cạnh quốc tịch chính là Australia, đã từ bỏ quốc tịch New Zealand hồi tháng 8. Ông Joyce cho biết, ông tôn trọng phán quyết của tòa án và khẳng định sẽ tiếp tục cuộc chạy đua vào một ghế của Hạ viện trong đợt bầu cử phụ. 


“Tôi tôn trọng phán quyết của tòa án. Chúng ta đang sống tại một đất nước dân chủ tuyệt vời và tôi muốn cảm ơn về sự thận trọng của tòa án”.

Kể từ tháng 7, hàng chục chính trị gia Australia đã phải làm sáng tỏ tình trạng quốc tịch của mình do Hiến pháp nước này cấm công dân mang quốc tịch kép tham gia hệ thống quyền lực.

Bốn chính trị gia khác: Fiona Nash, Malcolm Roberts, Larissa Waters và Scott Ludlam được bầu vào Thượng viện cũng đã bị tước tư cách nghị sĩ do vi phạm điều lệ về quốc tịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Australia bị tước tư cách nghị sĩ Quốc hội vì mang hai quốc tịch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.