Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Mỹ cam kết thúc đẩy thương mại, xóa bỏ thâm hụt giao thương với Nhật Bản

Thương Nguyệt| 06/11/2017 17:44

(HNMO) - Tổng thống Donald Trump khẳng định, Mỹ ủng hộ Nhật Bản trước những mối đe dọa từ Triều Tiên. Washington sẽ phối hợp với Tokyo để giải quyết những vấn đề thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Đó là thông điệp được vị Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ đưa ra trong buổi họp báo chung với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Tokyo hôm nay, 6-11.


Tổng thống Donald Trump và Thủ tướng Shinzo Abe tại buổi họp báo chung ở Tokyo ngày 6-11. Ảnh: Reuters


Tổng thống Donald Trump tuyên bố, giai đoạn kiên nhẫn chiến lược với Triều Tiên đã kết thúc. Hành động thử vũ khí hạt nhân và phóng tên lửa của Bình Nhưỡng là “mối đe dọa với thế giới văn minh, cũng như hòa bình và sự ổn định quốc tế”.


Phát biểu đáp lại, Thủ tướng Abe bày tỏ sự đồng thuận với ý kiến của Tổng thống Trump về những mối nguy từ Triều Tiên, nói rằng hai quốc gia ủng hộ nhau 100% về vấn đề này.


Cũng tại buổi họp báo, Tổng thống Donald Trump thúc giục Nhật Bản giảm mức thâm hụt thương mại với Mỹ và mua thêm nhiều khí tài quân sự của nước này.

“Với tư cách là Tổng thống, tôi cam kết đẩy mạnh quan hệ đối tác thương mại công bằng, tự do và có lợi cho cả đôi bên. Chúng tôi tìm kiếm các biện pháp cân bằng và đáng tin cậy trong việc xuất khẩu hàng hóa Mỹ sang thị trường Nhật Bản, qua đó xóa bỏ sự mất cân bằng giao thương và thâm hụt thương mại với Nhật Bản”, ông Donald Trump cho biết.

Theo Bộ Tài chính Mỹ, năm 2016, Nhật Bản đạt thặng dư 69 tỷ USD trong giao thương với nền kinh tế hàng đầu thế giới. Cùng năm, Mỹ là đối tác thương mại lớn thứ hai của Nhật Bản, trong khi Nhật Bản là thị trường xuất khẩu lớn thứ tư của Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Mỹ cam kết thúc đẩy thương mại, xóa bỏ thâm hụt giao thương với Nhật Bản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.