Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cựu lãnh đạo Nghị viện Catalonia bị bắt giam, đối mặt án 30 năm tù

Thương Nguyệt| 10/11/2017 15:57

(HNMO) – Cựu lãnh đạo Nghị viện Catalonia cùng các cựu nghị sĩ sẽ được tại ngoại nếu nộp phí bảo lãnh, thông tin từ Tòa án Tối cao Tây Ban Nha cho biết.

Bà Carme Forcadell và 5 cựu nghị sĩ Catalonia trình diện trước tòa hôm 9-11 với các cáo buộc sử dụng ngân sách sai mục đích, xúi giục nổi loạn và thúc đẩy khu tự trị giàu có tách khỏi Tây Ban Nha – động thái bị Madrid coi là vi hiến. Nếu bị kết tội, các cựu thành viên chính quyền Catalonia có thể đối mặt với 30 năm tù giam.

Tại phiên tòa, Thẩm phán Tối cao Judge Carmen Lamela đã bác bỏ kiến nghị của các luật sự về việc thả tự do đối với bà Forcadell và các cựu nghị sĩ nói trên.

Cựu lãnh đạo Nghị viện Catalonia sẽ bị giam giữ cho đến khi nộp phí tại ngoại 150.000 euro. Khoản tại ngoại đối với 4 cựu nghị sĩ khác là 25.000 euro. Người cuối cùng đã được thả dựa trên “một số điều khoản nhất định”, theo BBC.

Bà Carme Forcadell trình diện trước Tòa án Tối cao Tây Ban Nha hôm 9-11. Ảnh: Reuters


Hiện tại, 8 cựu thành viên khác của chính quyền Catalonia vẫn đang bị giam giữ để phục vụ quá trình điều tra các cáo buộc tương tự.

Những xung đột thời gian qua giữa chính quyền Catalonia và Madrid đã đẩy Tây Ban Nha vào cuộc khủng hoảng chính trị chưa từng có suốt 4 thập kỷ vừa qua.

Sau khi Catalonia đơn phương tuyên bố độc lập ngày 27-10, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy ngay lập tức tuyên bố giải thể chính quyền khu vực, áp đặt lệnh kiểm soát trực tiếp và kêu gọi một cuộc bầu cử dự kiến được tổ chức vào ngày 21-12 tới đây.

Trước đó, Tòa án Tối cao Tây Ban Nha đã phát lệnh bắt giữ trên toàn Châu Âu đối với cựu Thủ hiến Puigdemont và 4 cựu lãnh đạo chạy sang Bỉ. Tuy nhiên, tòa án Bỉ vẫn chưa quyết định có thực hiện lệnh bắt giữ hay không.

“Ông Puigdemont đã bỏ trốn nhưng sẽ quay lại. Tôi hoàn toàn không nghi ngờ việc này”, Bộ trưởng Nội vụ Tây Ban Nha - Juan Ignacio Zoido ngày 10-11 tuyên bố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu lãnh đạo Nghị viện Catalonia bị bắt giam, đối mặt án 30 năm tù

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.