Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bắc Ireland có thể chịu sự điều hành trực tiếp từ chính quyền Anh

Theo Việt Nam plus| 14/11/2017 10:05

Theo tờ Financial Times cho biết ngày 13-11, Chính phủ Anh đã đưa ra đề xuất ngân sách tài khóa 10,6 tỷ bảng Anh cho Bắc Ireland, khiến đảng Sinn Féin chính thức ngừng các cuộc đàm phán với đảng Hợp nhất Dân chủ (DUP) nhằm khôi phục lại một Chính phủ chia sẻ quyền lực tại Bắc Ailen.

Lãnh đạo Sin Fein Michelle O'Neill (trái) và Chủ tịch Sin Fein Gerry Adams (phải) trong cuộc họp báo tại Stormont, thủ phủ Belfast ngày 1-11. (Nguồn: AFP/TTXVN)


Người đưa ra đề xuất ngân sách tài khóa 2018 cho Bắc Ireland là Bộ trưởng phụ trách Bắc Ireland trong Chính phủ Anh James Brokenshire. Đề xuất này là một động thái cho thấy Bắc Ireland đang tiến gần hơn đến việc chịu sự điều hành trực tiếp từ chính quyền trung ương sau một thời gian dài nỗ lực nhằm phá vỡ sự bế tắc giữa hai chính đảng lớn nhất ở đây không đạt được kết quả.

Lãnh đạo của đảng Sinn Féin, Michelle O’Neill ngày 13-11 tuyên bố "giai đoạn này của đàm phán đã kết thúc". 

Đề xuất ngân sách 10,6 tỷ bảng Anh mà ông Brokenshire đưa ra sẽ được lưỡng viện Quốc hội Anh xem xét thông qua ngày 14-11 và sẽ có hiệu lực sau khi nhận được sự nhất trí của Nữ hoàng vào cuối tuần này.

Khi Bắc Ireland chịu sự điều hành trực tiếp từ chính quyền trung ương, Anh sẽ bổ nhiệm các bộ trưởng điều hành và các bộ trong chính quyền địa phương tại đây. Nếu vậy thì đây được xem là sự thụt lùi đối với Thỏa thuận ngày thứ Sáu Tốt lành được ký năm 1998.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Ireland có thể chịu sự điều hành trực tiếp từ chính quyền Anh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.