Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nổ lớn tại Zimbabwe, chỉ huy quân đội bị cáo buộc phản quốc

Tiến Đạt| 15/11/2017 10:47

(HNMO) – Ngày 15-11, binh lính Zimbabwe được triển khai tới thủ đô Harare và chiếm Đài Truyền hình quốc gia sau khi Tổng thống Robert Mugabe cáo buộc chỉ huy quân đội nước này phản quốc.

Xe bọc thép xuất hiện dọc các con đường tại thủ đô Harara, Zimbabwe. Ảnh: Reuters



Theo Reuters, chỉ 24 giờ sau khi chỉ huy quân đội Zimbabwe Constantino Chiwenga dọa can thiệp để chấm dứt đợt thanh trừng nhằm vào phe đồng minh của mình trong đảng cầm quyền ZANU-PF của Tổng thống Robert Mugabe, hàng loạt xe bọc thép của quân đội xuất hiện dọc theo các con đường thủ đô Harare.

Quân đội kêu gọi các đoàn xe tiếp tục di chuyển trong màn đêm. Hai giờ sau đó, quân đội đã tràn vào trụ sở chính của Đài Truyền hình quốc gia ZBC của Zimbabwe và yêu cầu nhân viên nhà đài rời đi. Một số nhân viên Đài ZBC đã bị cư xử thô bạo để rời đi, theo lời thuật lại của hai nhân viên và một nhà hoạt động nhân quyền.

Theo các nhân chứng, chỉ một thời gian ngắn sau đó, ba vụ nổ đã xảy ra ở trung tâm phía Bắc thủ đô của quốc gia Châu Phi này. Mặc dù quân đội xuất hiện dày đặc tại thủ đô Harare song không có bất cứ thông tin gì từ quân đội về số phận của Tổng thống Mugabe – nhà lãnh đạo đất nước trong 37 năm qua.

Tổng thống Mugabe đang phải đối mặt với một thách thức chưa từng có khi quyết định sa thải Phó Tổng thống quyền lực Emmerson Mnangagwa ngày 13-11 vừa qua. Ông Mnangawa được cho là sẽ kế nhiệm Tổng thống Mugabe, song ông này bị sa thải để vợ Tổng thống đương nhiệm là bà Grace (52 tuổi) có thể kế nhiệm chồng.

Ngày 14-11, chỉ huy quân đội Constantino Chiwenga đã tuyên bố sẽ can thiệp để chấm dứt đợt thanh trừng nhằm vào những người ủng hộ Phó Tổng thống bị bãi nhiệm. Ông này sau đó bị cáo buộc tội “kích động nổi loạn”. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nổ lớn tại Zimbabwe, chỉ huy quân đội bị cáo buộc phản quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.