Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hàn Quốc: Hai cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia bị bắt giữ

Theo Vietnamplus| 17/11/2017 10:39

Hãng thông tấn Yonhap cho biết, 2 cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia (NIS) Hàn Quốc dưới thời của Tổng thống bị phế truất Park Geun-hye đã bị bắt giữ vào sáng 17-11 vì đã trả hàng tỷ won từ các khoản quỹ của cơ quan này cho các trợ lý của bà Park trong thời gian bà nắm quyền.

Các công tố viên đã thẩm vấn 3 cựu Giám đốc NIS trong tuần này và đã xin lệnh bắt từ Tòa án với cáo buộc hối lộ, làm thất thoát ngân quỹ quốc gia và tham nhũng. Tòa án một quận ở Trung tâm Seoul đã chấp thuận ra lệnh bắt giữ đối với các ông Nam Jae-joon và Lee Byung-kee để ngăn ngừa khả năng hai nhân vật này có thể bỏ trốn hay hủy chứng cứ.

Ông Nam Jae-joon. (Nguồn: AFP/TTXVN)


Tuy nhiên, tòa không ra lệnh bắt giữ một cựu Giám đốc khác của NIS là ông Lee Byong-ho vì cho rằng ông này không có khả năng bỏ trốn hay hủy chứng cứ.


Ba nhân vật trên lãnh đạo NIS trong khoảng thời gian từ 2013-2017. Cả 3 người này đều thừa nhận đã thường xuyên đưa tiền cho 2 thư ký cao cấp của bà Park trong khoảng thời gian từ 2013-2016, nhưng khẳng định họ cho rằng đây là một đề nghị của Tổng thống và họ không thể từ chối.

Cơ quan công tố cho rằng các khoản tiền của NIS được rót vào một quỹ bí mật của bà Park và sử dụng cho các hoạt động chính trị phi pháp hay cho chính bản thân bà.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc: Hai cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia bị bắt giữ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.