Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đảng cầm quyền Zimbabwe chuẩn bị họp để phế truất Tổng thống

Tiến Đạt| 19/11/2017 10:43

(HNMO) – Các lãnh đạo của đảng cầm quyền Zimbabwe ZANU-PF sẽ họp mặt hôm nay (19-11) để thông qua việc truất quyền Tổng thống Robert Mugabe – người đã lãnh đạo quốc gia Châu Phi này trong suốt 37 năm qua.

Người dân đổ ra các con phố tại thủ đô Harare (Zimbabwe) biểu tình đòi Tổng thống Robert Mugabe từ chức. Ảnh: Reuters


Theo Reuters, một cuộc họp đặc biệt của Ủy ban Trung ương đảng ZANU-PF dự kiến sẽ diễn ra vào lúc 10h30’ sáng (giờ địa phương) để xem xét việc bãi nhiệm Tổng thống Robert Mugabe (93 tuổi). Truyền thông quốc gia cho biết, ông Mugabe sẽ gặp các chỉ huy quân đội trong ngày hôm nay. Vợ của Tổng thống, bà Grace cũng sẽ bị bãi nhiệm khỏi vị trí lãnh đạo liên đoàn phụ nữ ZANU-PF.

Đảng cầm quyền cũng dự kiến sẽ khôi phục lại chức danh Phó Tổng thống cho ông Emmerson Mnangagwa – bị ông Mugabe sa thải để đưa vợ ông vào chức vị này.

Ngày 18-11, hàng trăm ngàn người dân Zimbabwe đã đổ ra đường tại thủ đô Harare biểu tình kêu gọi ông Mugabe từ chức. Tại “Mái xanh” – khu biệt thự của Tổng thống, ông Mugabe tuyên bố sẽ không từ chức. Cháu trai của ông, Patrick Zhuwao cho biết, Tổng thống và vợ “sẵn sàng chết cho điều đúng đắn” chứ không từ chức.

Trước đó ngày 15-11, ông Mugabe đã bị quân đội quản thúc tại gia. Quân đội khẳng định họ không có ý định đảo chính mà chỉ thực hiện trừng phạt những kẻ có tội xung quanh Tổng thống và đưa chúng ra ánh sáng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảng cầm quyền Zimbabwe chuẩn bị họp để phế truất Tổng thống

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.