Theo dõi Báo Hànộimới trên

3 quốc gia ngừng chạy đua quyền điều hành Cơ quan Dược phẩm Châu Âu

Thương Nguyệt| 20/11/2017 21:26

(HNMO) – Malta, Croatia và Ireland rút khỏi cuộc đua tới vị trí quản lý Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA) ngay trước khi một cuộc bỏ phiếu kín diễn ra ngày 20-11.

Việc nắm quyền điều hành EMA và Cơ quan Ngân hàng Châu Âu (EBA) đều đang đặt trụ sở tại London (Anh) sẽ mang lại nhiều cơ hội công việc, kinh doanh và cả danh tiếng. Do đó, cuộc cạnh tranh được đánh giá là rất gắt gao, dù đã có những dấu hiệu của việc đoàn kết giữa các quốc gia trong khối EU, theo Reuters.

Malta là quốc gia đầu tiên rút lui vào cuối tuần trước, trong khi Croatia và Ireland đều có động thái tương tự trong ngày 20-11. Với sự vắng mặt của 3 quốc gia này, 16 nước thành viên EU còn lại sẽ cùng cạnh tranh quyền điều hành EMA. Tuy nhiên, Ireland vẫn là 1 trong 8 quốc gia chạy đua tới vị trí quản lý EBA.

Vị trí điều hành EMA đang là mục tiêu hướng tới của nhiều quốc gia trong EU. Ảnh: Reuters


Theo quy định, quốc gia giành quyền điều hành EMA sẽ không được quản lý EBA. Theo Reuters, cuộc bỏ phiếu kín sẽ diễn ra vào 15 giờ ngày 20-11 (theo giờ GMT). Tuy nhiên, kết quả được đánh giá là “rất khó lường”.

Ông Matti Massikas, người điều hành quá trình bỏ phiếu, nhận định việc các quốc gia cạnh tranh quyền điều hành EMA làm “gợi lại những hậu quả cụ thể của Brexit (Anh rời EU)”.

Ở một diễn biến liên quan, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề Châu Âu - Sandro Gozi (Italia) cũng nhận định “không thể nào dự đoán kết quả bỏ phiếu”, dù Milan được đánh giá là ứng viên tiềm năng cho ngôi vị điều hành EMA.

Italia hiện đang trông chờ vào sự ủng hộ của các quốc gia nằm ở phía Nam Châu Âu. Trong một động thái thể hiện sự đoàn kết, Bộ trưởng Ngoại giao Bỉ cho biết Hà Lan sẽ đưa ra “lựa chọn tốt”, dù bản thân nước lại đang chạy đua tới vị trí điều hành cả EMA và EBA.

Trong khi đó, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề EU - Ales Chmelar (Séc) cho biết, Prague kỳ vọng quyền điều hành EMA hoặc EBA sẽ thuộc về một quốc gia “kém phát triển” ở Đông Châu Âu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
3 quốc gia ngừng chạy đua quyền điều hành Cơ quan Dược phẩm Châu Âu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.