Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cựu Phó Tổng thống Zimbabwe lần đầu xuất hiện trở lại trước công chúng

Theo VietnamPlus| 23/11/2017 13:59

Cựu Phó Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa ngày 22-11 lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng sau khi trở về nước từ Nam Phi.


Phát biểu trước những người ủng hộ ở thủ đô Harare, ông Mnangagwa khẳng định Zimbabwe đang bước vào giai đoạn mới của nền dân chủ.

Ông cam kết sẽ phục vụ nhân dân, đồng thời đề nghị người dân đoàn kết nhằm đảm bảo thịnh vượng cũng như thúc đẩy kinh tế để tạo việc làm.

Cựu Phó Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa. (Ảnh: THX/TTXVN)


Theo ông Mnangagwa, người dân Zimbabwe cần sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế nhằm tái thiết nền kinh tế, đồng thời cho biết đã bắt đầu nhận được cam kết hỗ trợ từ một số nước trên thế giới.

Ngày 6-11 vừa qua, ông Mnangagwa đã bị Tổng thống Robert Mugabe - người vừa tuyên bố từ chức ngày 21-11, cách chức Phó Tổng thống và buộc phải sống lưu vong nước ngoài.

Quyết định này của ông Mugabe vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của Tư lệnh quân đội Constantino Chiwenga và châm ngòi cho cuộc khủng hoảng chính trị tại quốc gia Châu Phi này.

Đêm 14-11 vừa qua, quân đội đưa xe tăng và xe bọc thép tiến vào thủ đô Harare để giành quyền kiểm soát các cơ quan nhà nước và các phương tiện truyền thông, đồng thời quản thúc Tổng thống Mugabe và vợ là bà Grace Mugabe tại khu “Nhà Xanh” ở thủ đô Harare.

Dù khẳng định đây không phải là cuộc đảo chính, nhưng phía quân đội Zimbabwe đã gây sức ép mạnh mẽ đòi ông Mugabe từ chức.

Ngày 19-11 vừa qua, đảng ZANU-PF cầm quyền đã lựa chọn cựu Phó Tổng thống Mnangagwa thay thế ông Mugabe làm Chủ tịch đảng này.

Ban thẩm tra tư cách nghị sỹ của đảng ZANU-PF cho biết, dự kiến ông Mnangagwa sẽ nhậm chức Tổng thống vào ngày 24-11 tới, đảm đương phần còn lại trong nhiệm kỳ của ông Mugabe cho đến khi diễn ra cuộc tổng tuyển cử, theo kế hoạch được tổ chức vào tháng 9-2018.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Phó Tổng thống Zimbabwe lần đầu xuất hiện trở lại trước công chúng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.