Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ bị chỉ trích trong phiên họp khẩn của HĐBA LHQ về Jerusalem

HNM| 10/12/2017 07:16

(HNM) - Ngày 9-12, theo AP, phiên họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã được triệu tập theo yêu cầu của 8 quốc gia thành viên.


Phát biểu tại cuộc họp, Điều phối viên của LHQ về tiến trình hòa bình Trung Đông, ông Nikolay Mladenov cảnh báo quyết định của Mỹ có thể dẫn đến vòng xoáy bạo lực tại khu vực. “Tổng Thư ký LHQ luôn cho rằng, giải pháp hai nhà nước và Jerusalem là thủ đô của cả Israel và Palestine là cách duy nhất để giải quyết vấn đề giữa các bên.

Tôi từng cảnh báo Tổng thống Mỹ nhiều lần và hôm nay tôi xin nhắc lại, nếu cuộc xung đột giữa Israel và Palestine không được giải quyết dựa theo các nghị quyết liên quan của LHQ và theo nguyện vọng chính đáng của cả hai dân tộc, thì cuộc xung đột sẽ có nguy cơ rơi vào vòng xoáy của chủ nghĩa cực đoan tôn giáo từng xảy ra tại Trung Đông”, ông Mladenov nhấn mạnh. Đại sứ Anh tại LHQ, ông Matthew Rycroft khẳng định, nước này không đồng ý với quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump, đồng thời hối thúc Mỹ đưa ra những đề xuất chi tiết về lộ trình hòa bình giữa Israel và Palestine.


Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley phát biểu tại phiên họp khẩn của về vấn đề Jerusalem ở New York, Mỹ, ngày 8-12. (Nguồn: THX/TTXVN)


Về phía Mỹ, Đại sứ Nikki Haley đã bào chữa cho quyết định của Tổng thống D.Trump khi cho rằng Mỹ vẫn duy trì cam kết đối với tiến trình hòa bình và giải pháp hai nhà nước nếu như người Israel và người Palestine lựa chọn điều này. Bà Haley cho rằng, việc đảo ngược chính sách đối ngoại của Mỹ chỉ đơn giản là công nhận thực tế vì Chính phủ và Quốc hội của Israel được đặt tại Jerusalem.

Cuộc họp không đưa ra tuyên bố chung. Tuy nhiên, đại sứ của 5 quốc gia Châu Âu là Anh, Pháp, Đức, Italia và Thụy Điển đã chỉ trích quyết định của Tổng thống D.Trump, đồng thời khẳng định đây là "động thái không phù hợp với các nghị quyết của HĐBA LHQ".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ bị chỉ trích trong phiên họp khẩn của HĐBA LHQ về Jerusalem

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.