Theo dõi Báo Hànộimới trên

UAE lo ngại Mỹ tạo cơ hội cho khủng bố trỗi dậy

Thương Nguyệt| 10/12/2017 17:25

(HNMO) – Đó là lo ngại của Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), theo báo cáo của hãng Thông tấn WAM được công bố hôm qua (9-12).

UAE cảnh báo quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô Israel của Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 6-12 có thể là “phao cứu sinh” đối với các nhóm phiến quân vũ trang và khủng bố, dù chúng đang phải đối mặt với những thất bại nặng nề.

Thái tử Abu Dhabi - Sheikh Mohammed bin Zayed al-Nahayan đồng thời cho biết, UAE kỳ vọng Washington sẽ cân nhắc lại quyết định đang gây tranh cãi và vấp phải nhiều chỉ trích từ dư luận thế giới.

“UAE muốn Mỹ suy nghĩ lại và làm việc dựa trên sự trung lập hiệu quả để mang lại hòa bình và ổn định cho khu vực”, WAM dẫn lời Thái tử Sheikh Mohammed.

Lo ngại của UAE là có cơ sở vì quyết định đơn phương của Mỹ đã đi ngược lại các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, khiến bất ổn khu vực tăng cao và có nguy cơ phá vỡ những nỗ lực mang lại hòa bình cho Trung Đông.

Biểu tình phản đối quyết định đơn phương của Mỹ nổ ra khắp Trung Đông. Ảnh: EPA


Ở một diễn biến liên quan, Iraq ngày 9-12 vừa tuyên bố thắng lợi trong cuộc chiến chống lại Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, sau khi đánh bật nhóm khủng bố này khỏi phạm vi quốc gia. Trong khi đó, lực lượng IS tại Syria cũng buộc phải tháo chạy khỏi hầu hết những khu vực chúng chiếm đóng, sau những chiến dịch tấn công mạnh mẽ được hỗ trợ bởi Nga.

Do đó, nếu Trung Đông tiếp tục lún sâu vào vòng xoáy bạo lực sau động thái của Washington, các nhóm phiến quân và khủng bố sẽ có cơ hội trỗi dậy, đồng nghĩa mọi nỗ lực của các quốc gia trong cuộc chiến chống khủng bố sẽ trở thành công cốc.

Đối với tình hình ở Yemen, Thái tử Sheikh Mohammed cho biết, liên quân do Saudi Arabia dẫn đầu, gồm cả UAE, sẽ duy trì cam kết thực hiện các biện pháp chính trị để kết thúc cuộc chiến bắt đầu từ năm 2015 tại quốc gia này, sau khi lực lượng nổi dậy Houthi tràn vào thành phố Aden hồi cuối tháng 3 cùng năm, buộc Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi phải chạy trốn.

Thái tử Sheikh Mohammed cũng khẳng định, bất kỳ biện pháp nào đều sẽ không tạo cơ hội cho phiến quân hoạt động ngoài tầm kiểm soát hay đem lại những đe dọa đối với an ninh và sự ổn định của Saudi Arabia cũng như khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UAE lo ngại Mỹ tạo cơ hội cho khủng bố trỗi dậy

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.