Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nga bắt đầu rút quân khỏi Syria

Tiến Đạt| 12/12/2017 17:55

(HNMO) - Truyền thông Nga đưa tin ngày 12-12, Moscow bắt đầu rút một phần quân đội khỏi Syria theo chỉ thị của Tổng thống Vladimir Putin.

 Tổng thống Vladimir Putin có chuyến thăm bất ngờ tới căn cứ quân sự Hmeymim tại Syria ngày 11-12. Ảnh: AP


Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ thị việc rút quân các đơn vị quốc phòng Nga đang hoạt động tại Syria về nước trong một chuyến thăm không báo trước tới trường bay quân sự Hmeymim tại Syria ngày 11-12. Lệnh của ông chủ điện Kremlin được đưa ra sau khi Damascus tuyên bố chiến thắng trước Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Hãng thông tấn TASS của Nga dẫn lời chỉ huy lực lượng của Nga tại Syria Sergey Surovikin cho biết, đợt rút quân đầu tiên bao gồm 23 chiến đấu cơ, 2 trực thăng Ka-52 và một phần binh sĩ thuộc các lực lượng đặc nhiệm, quân y, đội phá bom mìn.

Ông Surovikin cũng cho biết, Nga sẽ giữ hai căn cứ quân sự tại Syria là căn cứ không quân Hmeymim và căn cứ hải quân Tartus nhằm bảo đảm ổn định cho Syria trong tương lai.

Truyền thông địa phương cho biết, với sự hậu thuẫn của lực lượng không quân Nga, quân đội Syria vừa giải phóng được 98% lãnh thổ khỏi sự kiểm soát trong suốt 2 năm qua của các tổ chức khủng bố.

Với việc triển khai 69 chiến đấu cơ đến Syria, Nga đã dành trung bình 156 triệu rub (tương đương 2,6 triệu USD) một ngày tại đất nước Trung Đông bị bóng ma chiến tranh chia cắt này. Hơn nữa, khi Nga bắt đầu mở chiến dịch quân sự tiêu diệt khủng bố tại Syria theo yêu cầu của Damascus từ tháng 9-2015, 40 quân nhân đã thiệt mạng và ít nhất 7 thiết bị quân sự của Nga bị phá hủy.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga bắt đầu rút quân khỏi Syria

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.