Theo dõi Báo Hànộimới trên

Báo cáo an ninh mới của Mỹ đặt Trung Quốc vào phía đối lập

Theo Vietnamplus| 20/12/2017 15:35

Theo truyền thông Hong Kong, Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington đã chỉ trích “Báo cáo Chiến lược An ninh quốc gia” do Chính phủ Mỹ công bố ngày 19-12, trong đó khẳng định Washington sẽ duy trì liên kết chặt chẽ với Đài Loan, đặt Trung Quốc vào phía đối lập và đi ngược lại những nỗ lực của cả hai bên.


Trang web của Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ khẳng định, hai nước có trách nhiệm đặc biệt trong việc bảo vệ hòa bình và ổn định trên thế giới và thúc đẩy sự thịnh vượng kinh tế và phát triển. Việc Trung-Mỹ đối xử với nhau như thế nào, định nghĩa quan hệ hai nước như thế nào, không chỉ liên quan đến lợi ích của nhân dân hai nước, mà còn liên quan đến lợi ích của cộng đồng quốc tế.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump (giữa) duyệt đội danh dự tại lễ đón ở Bắc Kinh ngày 9/11. (Nguồn: AFP/TTXVN)


Việc Mỹ một mặt tuyên bố “mong muốn cùng Trung Quốc phát triển quan hệ đối tác," nhưng mặt khác lại đặt Trung Quốc vào phía đối lập là tự mâu thuẫn. Điều này không chỉ không phù hợp với việc hội tụ lợi ích của hai nước Trung-Mỹ mà còn đi ngược lại nỗ lực của hai bên trong phát triển hợp tác song phương.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ khẳng định, Trung-Mỹ hợp tác là cùng thắng, đối kháng sẽ cùng thua và đó là một thực tế khách quan và xu hướng tất yếu. Trung Quốc sẵn sàng chung sống hòa bình với các nước khác trong đó có Mỹ trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau. Ngược lại, phía Mỹ cũng cần phải thích nghi và chấp nhận sự phát triển của Trung Quốc.

Phía Trung Quốc hy vọng Mỹ từ bỏ tư duy cũ và cùng nhìn về một hướng với Trung Quốc, tìm kiếm tiếng nói chung, hợp tác cùng thắng, cùng tìm kiếm sự thịnh vượng và tiến bộ chung của nhân loại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo cáo an ninh mới của Mỹ đặt Trung Quốc vào phía đối lập

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.