Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ cắt 285 triệu USD ngân sách cho Liên hợp quốc

Phương Linh| 26/12/2017 10:24

(HNMO) – Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley tuyên bố rằng Mỹ đã đàm phám cắt 285 triệu USD ngân sách tài trợ cho Liên hợp quốc vào năm tới.

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley.


New York Post dẫn lời đại sứ Nikki Haley nói: “Việc thiếu hiệu quả và bội chi ngân sách của Liên hợp quốc là điều chúng ta đều biết. Chúng tôi sẽ không để tính hào phóng của người dân Mỹ bị lợi dụng hay tiếp tục duy trì mà không được kiểm soát”.

Bà Haley cũng cho biết thêm rằng “sự cắt giảm mang tính lịch sử” trong việc chi tiêu của Mỹ là một bước đi đúng hướng và Mỹ sẽ có nhiều động thái khác để hướng tới một Liên hợp quốc hiệu quả và trách nhiệm hơn.

Thỏa thuận mới được phái đoàn Mỹ tại Liên hợp quốc thảo luận và nhất trí cho tài khóa 2018-2019 sẽ giảm 285 triệu USD trong số tiền đóng góp cho ngân sách Liên hợp quốc.

Tuyên bố của bà Haley được đưa ra chỉ vài ngày sau khi 128 quốc gia thành viên Đại hội đồng Liên hợp quốc bỏ phiếu thông qua dự thảo nghị quyết kêu gọi Mỹ rút lại quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Tổng thống Donald Trump từng cảnh cáo sẽ cắt viện trợ cho bất cứ quốc gia thành viên nào của Liên hợp quốc bỏ phiếu chống lại Mỹ về vấn đề Jerusalem.

Tổng thống Mỹ cũng từng phàn nàn về sự thiếu công bằng trong các khoản đóng góp giữa Mỹ và các quốc gia khác vào Liên hợp quốc. Mỹ hiện đóng góp 22% ngân sách hàng năm trong ngân sách hàng năm 5,4 tỷ USD của Liên Hợp Quốc. Như vậy, việc Mỹ cắt giảm một phần đóng góp có thể gây tác động không nhỏ tới ngân sách của Liên hợp quốc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ cắt 285 triệu USD ngân sách cho Liên hợp quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.