Theo dõi Báo Hànộimới trên

IS tháo chạy về phía thủ đô của Syria, liên quân Mỹ dừng truy kích

Tiến Đạt| 28/12/2017 10:53

(HNMO) – Năm 2017 đánh dấu sự sụp đổ của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sau hàng loạt thất bại tại Iraq và Syria, những phiến quân còn sót lại tháo chạy khắp nơi trong đó một số chạy về phía Tây hướng thủ đô Damascus của Syria.

Hình ảnh thành phố Damascus, Syria khi bị IS kiểm soát.


Theo Abc News, một vị tướng hai sao của Anh thuộc liên quân do Mỹ dẫn đầu trong cuộc chiến tiêu diệt IS đã xác nhận về “hướng di chuyển của một số phiến quân IS về phía Tây”, song cho biết liên quân Mỹ sẽ không theo sát truy kích chúng vì khu vực Damascus thuộc lãnh thổ của nhà nước Syria.

“Liên quân sẽ duy trì cam kết thực hiện sứ mệnh tại Syria cho đến khi IS không còn là mối đe dọa và tiến trình hòa bình do Liên hợp quốc hậu thuẫn được triển khai để đảm bảo duy trì ổn định của đất nước này”, tướng Felix Gedney, phó chỉ huy chiến lược và yểm trợ liên quân cho biết.

Tuy nhiên, ông cũng cho biết rằng liên quân chỉ tiêu diệt IS “trong khu vực do các lực lượng của liên quân kiểm soát”, tàn dư phiến quân đang tháo chạy về phía Tây hướng Damascus sẽ chính phủ Syria và lực lượng quân đội với sự hậu thuẫn của Nga xử lý.

Ông Gedney cũng như các lãnh đạo quân sự Mỹ từ lâu đã bày tỏ hoài nghi về khả năng chống lại IS của Syria. “Chúng dường như di chuyển một cách an toàn qua lãnh thổ của chính phủ, điều này cho thấy chính quyền Syria có thể không sẵn sàng hoặc không đủ khả năng để đánh bại IS”, ông Gedney nói.

Liên quân Mỹ đã tấn công dữ đội IS năm 2017, giúp giải phóng 60.000 km2 lãnh thổ trước đây do IS kiểm soát từ năm 2014. Liên quân ước tính chỉ còn khoảng 1.000 tay súng còn sót lại tại khu vực Iraq và Syria.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
IS tháo chạy về phía thủ đô của Syria, liên quân Mỹ dừng truy kích

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.