Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quốc hội Israel thông qua luật siết chặt kiểm soát Jerusalem

Linh Nguyễn| 03/01/2018 07:11

(HNM) - Ngày 2-1, Quốc hội Israrel đã thông qua luật sửa đổi, theo đó quy định việc từ bỏ sự kiểm soát của nước này đối với bất cứ phần đất nào thuộc Jerusalem phải được sự chấp thuận của đa số áp đảo tại Quốc hội.

Toàn cảnh thành phố Jerusalem. Ảnh: EPA/TTXVN


Động thái này bị cho là càng làm phức tạp tình hình Trung Đông vốn đang căng thẳng. Luật sửa đổi do đảng Ngôi nhà Do thái (JH) đề xuất, quy định chính phủ không được từ bỏ quyền kiểm soát của Israel đối với bất cứ phần đất nào thuộc TP Jerusalem nếu không được sự chấp thuận của ít nhất 80 thành viên trong cơ quan lập pháp gồm 120 thành viên. Luật hiện hành quy định số phiếu tối thiểu để thông qua một đề xuất giao quyền kiểm soát phần đất thuộc Jerusalem cho "một bên nước ngoài" là 61 phiếu.

Động thái mới diễn ra ngay sau cuộc bỏ phiếu không bắt buộc của Ủy ban trung ương đảng Likud của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu về việc ủng hộ sáp nhập các khu định cư Do Thái ở Bờ Tây. Cuộc bỏ phiếu bị Tổng thống Palestine M.Abbas chỉ trích mạnh mẽ. Người đứng đầu nhà nước Palestine cũng phê phán sự im lặng của Mỹ về vấn đề này và kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động chống lại xâm phạm của Israel đối với các quyền của Palestine.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quốc hội Israel thông qua luật siết chặt kiểm soát Jerusalem

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.