Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đàm phán liên Triều ra tuyên bố chung, xác nhận Triều Tiên dự Olympic

Theo VIETNAM+| 09/01/2018 21:37

Các vận động viên và quan chức Triều Tiên sẽ tham dự Olympic mùa Đông PyeongChang 2018 diễn ra vào tháng tới tại Hàn Quốc.


Đó là tuyên bố chung được Hàn Quốc và Triều Tiên đưa ra ngày 9-1 trong cuộc đàm phán chính thức cấp cao đầu tiên giữa hai miền kể từ hơn 2 năm qua tại Nhà Hòa Bình ở làng đình chiến Panmunjom.

Toàn cảnh cuộc đàm phán cấp cao liên Triều tại làng đình chiến Panmunjom ngày 9-1. (Nguồn: THX/TTXVN)


Theo tuyên bố chung, phía Triều Tiên sẽ cử đoàn Ủy ban Olympic quốc gia, các vận động viên, đội cổ vũ, đội biểu diễn nghệ thuật, cổ động viên, một đoàn trình diễn Taekwondo và đoàn phóng viên.

Phía Hàn Quốc sẽ cung cấp những cơ sở và tiện nghi cần thiết cho đoàn Triều Tiên.

Trước đó, cùng ngày, Hàn Quốc và Triều Tiên đã đạt được thỏa thuận về việc sẽ tiến hành tổ chức hội đàm quân sự nhằm giảm căng thẳng và cải thiện quan hệ liên Triều.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, hai miền Triều Tiên cũng nhất trí tiếp tục tổ chức các cuộc đàm phán cấp cao nhằm cải thiện quan hệ, cũng như tổ chức các cuộc đàm phán cấp chuyên viên về vấn đề Olympic mùa Đông PyeongChang 2018.

Trong một diễn biến có liên quan trước đó, Thứ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Chun Hae-Sung cho biết trong cuộc đàm phán, Triều Tiên thông báo đường dây điện thoại ở khu vực phía Tây biên giới hai miền đã được hoạt động trở lại.

Ông Chun cho biết, phía Hàn Quốc quyết định dùng đường dây điện thoại quân sự này, bắt đầu từ 8 giờ sáng 10-1.

Đàm phán cấp cao liên Triều đã được hai bên nhất trí sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong thông điệp năm mới bày tỏ sẵn sàng cử phái đoàn của Triều Tiên tham gia Olympic mùa Đông PyeongChang 2018 và cho biết, Triều Tiên để ngỏ đối thoại. Đường dây nóng giữa hai miền đã được mở lại cuối tuần trước.

Chính phủ của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hy vọng việc Triều Tiên tham gia Thế vận hội sẽ giúp giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, theo đó mối quan hệ liên Triều tốt đẹp hơn sẽ tạo điều kiện để giải quyết vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng, thúc đẩy các cuộc đối thoại giữa Mỹ với Triều Tiên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đàm phán liên Triều ra tuyên bố chung, xác nhận Triều Tiên dự Olympic

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.