Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đụng độ với phiến quân thân IS ở miền Nam Philippines, 25 người thiệt mạng

Tiến Đạt| 10/01/2018 15:26

(HNMO) - Theo thông tin từ quân đội Philippines và người đứng đầu địa phương, cuộc đụng độ giữa các tay súng Hồi giáo tự do Bangsamoro (BIFF) với lực lượng an ninh Philippines ở miền Nam đất nước này kể từ lễ Giáng Sinh đã khiến 25 người chết và 5.000 người dân bị mắc kẹt trong các ngôi làng.

Nhà cửa của người dân Teduray ở Maguindanao bị phiến quân thiêu rụi.


Theo Channel News Asia, quân đội Philippines đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào phiến quân BIFF trong suốt các cuộc đụng độ bắt đầu từ lễ Giáng sinh (24-12) đến hôm qua (9-1) tại các thành phố tự trị Datu Hoffer, Datu Unsay và Datu Saudi tại tỉnh Maguindanao, miền Nam Philippines.

Bộ tộc Teduray bị mắc kẹt tại tỉnh Maguindanao đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn lương thực và nước khi phiến quân BIFF phong tỏa chặt chẽ khu vực, theo lời một tộc trưởng.

“Quân đội đã tiêu diệt được ít nhất 20 phiến quân BIFF trong các cuộc đụng độ kéo dài từ 24-12-2017 đến nay. 2 thành viên của Lực lượng Vũ trang Philippines và 1 thành viên của lực lượng cảnh sát quốc gia cũng đã thiệt mạng trong các vụ đụng độ. Chúng tôi sẽ không bao giờ bỏ cuộc với chiến dịch chống lại nhóm khủng bố. Mối quan tâm của quân đội là sự an toàn và an ninh của người dân”, thiếu tướng Arnel V dela Vega cho biết.

BIFF là nhóm khủng bố có liên hệ với Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và từng tuyên bố trung thành với thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghadadi của tổ chức này hồi năm 2014. Theo Thiếu tướng Vega, BIFF bắt đầu tập trung tại Teduray 2 ngày trước khi tiến hành các cuộc tấn công vào ngày 24-12.

“Chúng đã đốt ít nhất 22 căn nhà của người dân địa phương”, ông Vega nói.

Trong khi đó, tộc trưởng Pastor Jovel Tenorio trả lời phỏng vấn cho biết những người dân đang lẩn trốn vì sợ BIFF. “Tôi nhìn thấy BIFF đốt nhà dân và xả đạn vào các căn nhà”. Phiến quân còn đặt các thiết bị nổ thông minh (IEDs) trên diện rộng ở Teduray, giam giữ dân làng trong giới hạn ngôi nhà của họ.

Khoảng 5.000 người dân Teduray đang bị mắc kẹt trong các cuộc đụng độ và phiến quân kiểm soát. Quân đội đang hoạt động để thu dọn sạch khu vực bị đặt bom thông minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đụng độ với phiến quân thân IS ở miền Nam Philippines, 25 người thiệt mạng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.