Theo dõi Báo Hànộimới trên

Palestine cho rằng Israel đã tự “chấm dứt” thỏa thuận Oslo

Tiến Đạt| 15/01/2018 16:53

(HNMO) – Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas nói rằng Chính quyền Dân tộc Palestine sẽ không bao giờ chấp nhận quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas (thứ hai từ phải sang).


Theo Aljazeera, Tổng thống Palestine kiêm Chủ tịch Chính quyền Dân tộc Palestine đưa ra lời bình luận ngày 14-1 (giờ địa phương) tại khai mạc cuộc họp hội đồng trung ương của Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) kéo dài 2 ngày tại thành phố Ramallah (Palestine).

Ông Abbas nói: “Về mặt chính trị, về mặt tôn giáo hay phương diện địa lý, Jerusalem là thủ đô của chúng tôi. Tuy nhiên, điều này đã bị loại khỏi bản đồ với lời bình luận của Tổng thống Mỹ Donald Trump”.

Tổng thống Palestine cũng khẳng định: “Bây giờ, chúng tôi nói “Không” với Tổng thống Trump, chúng tôi sẽ không chấp nhận kế hoạch của ông ấy – chúng tôi phải nói rằng “thỏa thuận thế kỷ” là cái tát của thế kỷ”. Ông Abbas lưu ý, cam kết của Tổng thống Mỹ sẽ đạt được “thỏa thuận cuối cùng” là “thỏa thuận thế kỷ” trong tiến trình đạt được hòa bình tại Trung Đông.

Lãnh đạo Palestine cũng cho biết, Israel đã “chấm dứt” thỏa thuận hòa bình Oslo được ký những năm 1990 bằng hành động của họ. Thỏa thuận Oslo dẫn đến sự ra đời của Nhà nước Palestine, bắt đầu tiến trình hòa bình tại Trung Đông và nhằm chấm dứt cuộc xung đột với Israel.

Tổng thống Donald Trump đã đưa ra quyết định tranh cãi khi công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel ngày 6-12-2017. Palestine coi đây là động thái thể hiện việc Mỹ không còn đóng vai trò trung gian hòa giải trong tiến trình hòa bình tại Trung Đông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Palestine cho rằng Israel đã tự “chấm dứt” thỏa thuận Oslo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.