Theo dõi Báo Hànộimới trên

Iran cảnh báo Mỹ sẽ thổi bùng ngọn lửa chiến tranh

Thương Nguyệt| 16/01/2018 18:27

(HNMO) – Cùng sự phản đối từ Syria, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga, Iran hôm nay (16-1) lên tiếng cảnh báo việc Mỹ thành lập một lực lượng quân sự mới tại Syria có thể sẽ “thổi bùng ngọn lửa chiến tranh”.

Ngày 14-1 vừa qua, liên minh do Mỹ đứng đầu tuyên bố đang làm việc với các đồng minh tại Syria, chủ yếu là Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), để thành lập một lực lượng quân sự mới có quy mô 30.000 binh sĩ. Theo Reuters, "Lực lượng phòng thủ biên giới" mới sẽ hoạt động dọc khu vực biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq và cả trong địa phận Syria.

Kế hoạch của Mỹ ngay lập tức vấp phải những phản đối mạnh mẽ từ Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và cả Syria. Trong tuyên bố đáp trả, Tổng thống Syria - Bashar al-Assad cho biết sẽ dẹp bỏ lực lượng quân sự mới và “tống khứ” quân đội Mỹ khỏi đất nước.

Binh sĩ Mỹ làm nhiệm vụ tại Syria. Ảnh: Internet


Nga gọi kế hoạch của Washington là âm mưu chia cắt Syria nhằm đặt một phần quốc gia đồng minh thân cận dưới sự kiểm soát của Mỹ, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ mô tả lực lượng này là “quân đội khủng bố”.

Ở một diễn biến liên quan, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran - Bahram Qasemi cho biết, căng thẳng tại Syria sẽ tiếp tục gia tăng nếu Mỹ thực hiện kế hoạch kể trên.

“Tuyên bố của Mỹ về việc lập một lực lượng quân sự biên giới mới rõ ràng là hành động can thiệp vào các vấn đề nội bộ quốc gia này”, Hãng thông tấn nhà nước IRNA (Iran) dẫn lời ông Qasemi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Iran cảnh báo Mỹ sẽ thổi bùng ngọn lửa chiến tranh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.